หลายพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยที่ จังหวัดพิษณุโลก ระดับน้ำท่วมขังในลุ่มน้ำยม เริ่มลดลงอย่างต่อเนื่อง คาดว่า จะเข้าสู่ภาวะปกติประมาณต้นเดือนธันวาคมนี้

 

อ.บางระกำ สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มลดลงบ้างแล้ว

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ต่ำทุ่งบางระกำ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งปีนี้เป็นปีที่น้ำท่วมมากที่สุด นับตั้งแต่ น้ำท่วมใหญ่ ปี 2554 ขณะนี้ระดับน้ำในแม่น้ำยมและน้ำที่ท่วมทุ่งกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 10 เซนติเมตร

นายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษายมน่าน เปิดเผยว่า ระดับน้ำท่วมขังในลุ่มน้ำยมกำลังลดลงอย่างต่อเนื่อง ที่ประตูระบายน้ำบางแก้ว อำเภอบางระกำ ระดับน้ำลดลงแล้ว แต่ยังคงมีปริมาณน้ำ ที่ค้างทุ่งอยู่บ้าง

สำนักงานชลประทาน ที่ 3 ได้บริหารจัดการน้ำ เพื่อลดผลกระทบทุกพื้นที่ในภาพรวม ยังคงควบคุมการระบายน้ำให้เหมาะสมภายในเขื่อนต่างๆ เพื่อช่วยลดระดับแม่น้ำยม และ ลดผลกระทบอุทกภัยในพื้นที่ คาดว่า จะเข้าสู่ภาวะปกติประมาณต้นเดือนธันวาคม และ จะเริ่มให้เกษตรกรทำการเพาะปลูกข้าวฤดูนาปรัง ปี 2560/2561 ได้ตั้งแต่เดือนธันวาคม เป็นต้นไป

 

จ.พิจิตร ล้างโรงเรียนที่ถูกน้ำท่วม พร้อมเปิดเรียนวันนี้

ส่วนที่ จังหวัดพิจิตร นางณิทฐา แสวงทอง รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร นำหัวหน้าส่วนราชการในอำเภอสามง่าม ผู้ปกครอง นักเรียน กลุ่มจิตอาสา กว่าหนึ่งร้อยคน ร่วมกันทำความสะอาดอาคาร ห้องเรียน อาคารโรงอาหาร และ ห้องน้ำ ของโรงเรียนวัดใหม่ราษฏร์บำรุง ตำบลสามง่าม และ โรงเรียนวัดจระเข้ผอม ตำบลรังนก อำเภอสามง่าม

ซึ่ง โรงเรียนทั้ง 2 แห่ง มีนักเรียนกว่าหนึ่งร้อยคน และ คุณครู รวม 5 คน อยู่ในสังกัดพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจังหวัดพิจิตร เขต 1 หลังจากโรงเรียนทั้งสองแห่งได้ปิดเรียน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากระดับน้ำในแม่น้ำยม ที่เอ่อท่วมอาคารเรียนมายาวนานกว่าหนึ่งเดือน และ ระดับน้ำที่ท่วมขังปัจจุบันได้คลี่คลายจนเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ จึงสามารถเปิดเรียนได้ในวันนี้ (8 พ.ย..) เป็นวันแรก

รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัด ยังคงได้รับผลกระทบอยู่ 8 อำเภอ แต่สถานการณ์บางพื้นที่เริ่มคลี่คลายแล้ว โดยเฉพาะในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม 3 อำเภอ คือ อำเภอสามง่าม อำเภอโพธิ์ประทับช้าง และ อำเภอบึงนาราง ระดับน้ำลดลงเฉลี่ย 5 - 10 เซนติเมตร ต่อวัน แต่ในอำเภอโพทะเล ยังมีน้ำท่วมสูง เนื่องจากเป็นพื้นที่ปลายแม่น้ำยม

 

ผู้ว่าฯ อุทัยธานี ลงพื้นที่ตรวจน้ำท่วม หลังสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติ

และที่ จังหวัดอุทัยธานี นายแมนรัตน์ รัตนสุคนธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบพื้นที่ประสบอุทกภัย หลังจากสถานการณ์ในทุกพื้นที่เข้าสู่ภาวะปกติ โดยที่ บริเวณมณฑปแปดเหลี่ยมศิลปะผสมไทยจีน ที่สร้างขึ้นในสมัยรัชการที่ 5 และ ตรวจอุโบสถ วิหาร ที่สร้างขึ้นในสมัยรัตนโกสินทร์ตอนต้น ภายในวัดอุโปสถาราม หรือ วัดโบสถ์ ซึ่งเป็นโบราณสถานและสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดอุทัยธานี และอยู่ในระหว่างที่กรมศิลปกรกำลังบูรณปฏิสังขรณ์ แต่ต้องหยุดไปหลายสัปดาห์ ขณะนี้ ช่างของกรมศิลปกร กำลังเร่งดำเนินการบูรณปฏิสังขรณ์ต่อแล้ว หลังสถานการณ์น้ำท่วมลดลง

รวมทั้ง การช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมในทุกพื้นที่ของขังหวัด ด้วย ขณะเดียวกัน ทางคณะของผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนราษฎรผู้ประสบพร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุอุทกภัยในพื้นที่ตำบลสะแกกรัง อำเภอเมืองอุทัยธานี เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ต่อไป

ช่วยน้ำท่วม หลังน้ำลด