เกษตรชาวสวนยางเตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีในวันนี้ (7 พ.ย.) เพื่อเรียกร้องให้แก้ปัญหาราคายางที่ตกต่ำที่สุดในประวัติการณ์

ตัวแทนเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราอำเภอโนนสุวรรณ จังหวัดบุรีรัมย์ เตรียม เข้ายื่นหนังสือผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ ผ่านไปยังรัฐบาล หรือกระทรวงที่ดูแลรับผิดชอบ ในวันนี้ (7 พฤศจิกายน) เพื่อให้เร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ซึ่งขณะนี้ราคายางก้อนถ้วยขายได้เพียงกิโลกรัมละ 13 บาท ยางแผ่นดิบกิโลกรัมละ 30 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในรอบกว่า 10 ปี จากเมื่อก่อนเคยขายยางก้อนถ้วยได้ในราคาสูงสุดถึงกิโลกรัมละ 40 -50 บาท ส่วนยางแผ่นดิบขายได้ถึงกิโลกรัมละกว่า 120 บาท

จึงอยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งหาแนวทางพยุงราคายางก้อนถ้วยไม่ให้ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 30 บาท และยางแผ่นดิบไม่ควรต่ำกว่ากิโลกรัมละ 60 บาท เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกยางให้สามารถอยู่รอดได้

นายสวาท จำปาสาสว่างวงศ์ ตัวแทนเกษตรกรชาวสวนยางพารา อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ บอกว่า หากการยื่นหนังสือครั้งนี้ ยังไม่ได้รับการแก้ไขช่วยเหลือ เกษตรกรผู้ปลูกยางที่ได้รับความเดือดร้อนก็จะเดินทางไปร่วมกับเกษตรกรผู้ปลูกยางพาราจังหวัดต่าง ๆ เพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องต่อไป

ขณะที่จังหวัดสุรินทร์ ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องทุกข์จาก ชาวสวนยางพาราในพื้นที่ อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ ที่กำลังได้รับความเดือนร้อน หลังราคายางพาราตกต่ำอย่างมาก ซึ่งถือว่า ตกต่ำที่สุดในรอบปี และมีแนวโน้มจะลดลงต่ำเรื่อยๆ

ด้านนาย ถนอม บูรณะ อาชีพรับจ้างกรีดยาง กล่าวว่า ตนและภรรยาทำอาชีพรับจ้างกรีดยางมานานแล้ว ยอมรับว่า ปีนี้เดือดร้อนมากเพราะราคายางตกต่ำมาก แล้วยังไม่มีทีท่าจะขยับขึ้นเลย ถ้าเป็นเจ้าของสวนกรีดเองขายเองก็พอถูไถไปได้ แต่ถ้ารับจ้างแบบตนเมื่อแบ่งกับเจ้าของสวนแล้วไม่คุ้มจริงๆ ถ้าราคายังคงอยู่ในระดับนี้คงต้องเลิกไปทำอย่างอื่น แต่ก็ยังไม่รู้จะไปทำอะไร ก็ได้แต่วิงวอนให้รัฐบาล พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้โปรดเห็นใจ และหาทางช่วยเหลือชาวสวนยางด้วย

ขณะที่คณะกรรมการสมาคมเครือข่ายยางและสถาบันเกษตรกรชาวสวนยางแห่งประเทศไทย (สยยท) เข้าร่วมประชุมที่ห้องประชุม สำนักงานการยางแห่งประเทศไทยจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อรับความฟังคณะกรรมการที่เป็นตัวแทนเกษตรกรจากจังหวัดต่างๆที่สะท้อนปัญหาความเดือดร้อนเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากราคายางที่ตกต่ำในปัจจุบันโดยมีนายอุทัย สอนหลักทรัพย์ นายกสมาคมสหพันธ์ชาวสวนยางแห่งประเทศไทย เป็นประธานการประชุม

ทั้งนี้ นายอุทัย ระบุว่า ราคายางที่ตกต่ำในช่วงที่ผ่านมาเนื่องจากการทำงานของบอร์ทการยางแห่งประเทศ ที่ให้สัมภาษณ์แต่ละครั้งทำให้ราคายางตกต่ำตลอด

โดยเฉพาะในช่วงนี้ยางควรจะขึ้นราคาเพราะอย่างน้อยจากสภาพอากาศที่ภาคใต้ฝนตกบ่อยทำให้กรีดยางไม่ได้ อีกทั้งรองผู้ว่าการยางแห่งประเทศไทย ไปเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทน้ำยางข้น แล้วจะเกิดอะไรกับวงการยางพารา ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

ดังนั้นควรจะพิจารณาการทำงานของบอร์ทบริหารการยางแห่งประเทศไทยชุดนี้ พร้อมขอให้นายประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พิจารณาว่าจะเลือกเกษตรกรหรือผู้บริหารที่มองว่าทำงานไม่ประสบความสำเร็จทำให้ราคายางเพิ่มขึ้นไม่ได้ ซึ่งในวันนี้เกษตรกรพร้อมจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาเพื่อปากท้องของพี่น้องชาวสวนยาง

ชาวสวนยางเตรียมบุกยื่นหนังสือ จี้รัฐแก้ราคายางตกต่ำในรอบกว่า 10 ปี