หลายจังหวัดเริ่มงานประเพณีลอยกระทงกันอย่างคึกคัก สนุกสนาน

เริ่มที่ จ.กำแพงเพชร ได้ริ่มงานประเพณีลอยกระทงธารประทีป ประจำปี 2560 โดยได้ตกแต่งสถานที่ บริเวณลานอนุรักษ์วัฒนธรรมไทยสิริจิตอุทยาน ริมฝั่งแม่น้ำปิง ในเขตอำเภอ โดยมีกระทงขนาดใหญ่ตั่งตระหง่านอยู่ริมบึง นอกจากนี้ยังตกแต่งพื้นที่ให้เป็นแบบย้อนยุค รูปปั้นนกเอี้ยงมาเลี้ยงควายเท่า ข้างกองฟาง และมีเกวียนบรรทุกดอกดาวเรือง ประชาชนมาถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึกกันอย่างคึกคัก

บริเวณรอบๆ มีมีร้านค้าตั้งแผงนำกระทงมาวางขายเป็นจำนวนมาก โดยสังเกต กระทงส่วนใหญ่จะมีสีสัน สวยงาม และทำจากวัสดุธรรมชาติ ซึ่งเป็นการกอนุรักสิ่งแวดล้อมไปในตัว

ขณะที่ ชาวบ้าน ต.บางเคียน อ.ชุมแสง จ.นครสวรรค์ ได้นำต้นกล้วยที่ยืนต้นตายมาทำตัวฐานกระทง และใช้กระดาษแก้วแทนใบตอง เนื่องจากพื้นที่ถูกน้ำท่วมนานกว่า 4 เดือนทำให้ไม่มีใบตองทำกระทง

ชาวบ้านเล่าว่า ทุกปีชาวบ้านจะรวมตัวกันทำกระทง โดยจะใช้ต้นกล้วยและใบตองมาทำแต่ปีนี้กับเจอปัญหาน้ำท่วมหนัก ต้นกล้วยยืนต้นตายหมด จึงต้องมาใช้กระดาษแก้วแทน โดยกระทงทั้งหมดที่ทำจะนำไปให้กับวัดบางเคียน เพื่อขาย รายได้ทั้งหมดมอบให้กับวัด เพื่อนำไปใช้จ่ายค่าน้ำค่าไฟ

ที่ จ.พิษณุโลก เช้าวันนี้ที่โรงเรียนอนุบาล ในพื้นที่ อ.เมือง พ่อแม่ผู้ปกครอง ได้นำพาบุตรหลานแต่งกายด้วยชุดไทย มาร่วมกิจกรรมวันลอยกระทงที่โรงเรียนได้จัดขึ้น

โดยเด็กนักเรียนได้จัดเตรียมกระทงจากวัสดุธรรมชาติและย่อยสลายง่ายมาร่วมกิจกรรมด้วย ด้วยความตื่นเต้น ครูยังได้สอนประวัติความเป็นมาประเพณีวันลอยกระทง เพื่อให้เด็กได้ร่วมสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามด้วย

ที่ จ.สุพรรณบุรี พุทธศาสนิกชนลอยกระทง 7 สี รอบโบสถ์สะเดาะเคราะห์วัดดอนคา อำเภออู่ทอง ที่พระสงฆ์และชาวบ้านร่วมกันจัดติดต่อกันมาเกือบ 10 ปี

ซึ่งในปีนี้ทางวัดได้จัดกระทงเทียนหอม 7 สี ตามวันเกิดไว้ให้ประชาชนที่มาร่วมได้เช่าบูชานำไปลอยเพื่อถวายเป็นพุทธบูชาขอขมาพระแม่คงคา

ด้าน พลตำรวจตรี ภาณุรัตน์ หลักบุญ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ไปประชุมตรวจความพร้อมการดูแลรักษาความปลอดภัยการจัดงานลอยกระทง ณ เอเชียทีค ถนนเจริญกรุง พร้อมกล่าวว่า การจัดงานลอยกระทงใน กทม. มีประมาณ 71 แห่ง ส่วนบริเวณเอเชียทีคย่านถนนเจริญกรุง คาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมงานราว 3 หมื่นคน พร้อมตั้งจุดคัดกรองสิ่งผิดกฎหมาย พร้อมทั้งห้ามนำ พลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอยต่างๆ มาเล่นอย่างเด็ดขาด

ขณะที่ ทีมข่าวช่อง8 ได้ลงพื้นที่ปากคลองตลาดในวันลอยกระทง พบมีประชาชนทยอยเดินทางมาเลือกซื้อกระทง และวัสดุที่นำไปใช้ทำกระทงอย่างต่อเนื่อง โดยกระทงส่วนใหญ่เป็นกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติเช่นเดียวกับทุกปี ไม่ว่าจะเป็น กระทงใบตอง หรือกระทงขนมปัง และที่น่าสนใจคือกระทงเปลือกข้าวโพด ที่มีการประกับประดาเป็นรูปต่างๆ ทั้งพญานาค หงส์คู่ สีสันสวยงาม

เริ่มแล้ว! เทศกาลลอยกระทงในหลายจังหวัด