หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม แถลงผลการตรวจยึดยาบ้ากว่า 6 พันเม็ด จากแก๊งค้าข้ามชาติ ที่ฉวยโอกาสลอบขนโดยอาศัยกองทัพมด ในช่วงงานพระราชพิธีสำคัญ แต่ผู้ต้องหาไหวตัวทันหลบหนีไปได้

พลเรือตรีพิศิษฐ์ ทองดีเลิศ ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง จังหวัดนครพนม พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลงานการตรวจยึดยาบ้า ที่ถูกลักลอบนำเข้าจาก สปป.ลาว จำนวน 4 มัด รวมทั้งสิ้น 6,872 เม็ด แต่ไม่สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้


โดยยาบ้าทั้งหมด เจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตบ้านดงโทน ตำบลดงบัง อำเภอบึงโขงหลง จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งมีเขตติดต่อกับพื้นที่อำเภอบ้านแพง จังหวัดนครพนม จึงนับเป็นพื้นที่ดูแลรับผิดชอบของสถานีเรืออำเภอบ้านแพง

ภายหลังเจ้าหน้าที่สืบทราบว่า ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ จะอาศัยช่วงงานวันสำคัญพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ลักลอบนำเข้ายาเสพติด จึงได้ระดมกำลังวางแผน สกัดกั้นปราบปรามจับกุมในพื้นที่เสี่ยงตลอดแนวแม่น้ำโขง

กระทั่งเมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 27 ตุลาคมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ได้พบเรือหางยาวต้องสงสัย มีชาย 2 คน ขับมาจอดเทียบท่าใกล้จุดเกิดเหตุ ก่อนมีการโยนห่อสิ่งของดังกล่าวซึ่งภายในเป็นยาบ้าลงมาจากรเือ เจ้าหน้าที่จึงเข้าตรวจยึดทันที แต่ผู้กระทำผิดไหวตัวทัน ออกเรือหลบหนีไปได้

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่าขบวนการค้ายาเสพติดดังกล่าว ได้พยายามลักลอบนำยาบ้ามาทางเรือหางยาว แบบกองทัพมด โดยจะอาศัยช่วงวันสำคัญหรือในช่วงวันหยุด ที่เจ้าหน้าที่มีภารกิจเร่งด่วน เพื่อเลี่ยงการจับกุม โดนจะขนส่งต่อมาพักริมแม่น้ำโขง ก่อนมีคนมารับช่วงไปส่งขายต่อให้ลูกค้าชาวไทย

หลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ก็จะได้เร่งสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดมาดำเนินคดี พร้อมเพิ่มมาตรการเข้มในการสกัดกั้นปราบปรามจับกุมต่อเนื่อง ลดการทะลักของยาเสพติดตามแนวชายแดนต่อไป

นรข.ยึดยาบ้าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ ฉวยโอกาสขนช่วงพิธีสำคัญ