ประชาชนในหลายพื้นที่ ยังคงมีกิจกรรมร่วมกันทำความดี ถวายแด่ ในหลวง รัชกาลที่ 9 อย่างที่จังหวัดตาก 2 สามีภรรยาใจบุญบริการกาแฟฟรี แก่จิตอาสาและประชาชนทั่วไป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

ที่จังหวัดตาก นายบุญเตือน บุญโสภิญ อายุ 60 ปี และ นางอัญชลี รัตน์ชูฤทธิ์ อายุ 57 ปี สองสามีภรรยาชาวแม่สอด จังหวัดตาก นำรถยนต์ขนาดเล็ก บรรทุกใส่กาแฟ / โอเลี้ยง / น้ำหวาน / น้ำมะนาว / น้ำส้ม / น้ำโค้ก / น้ำเปล่า และน้ำแข็งหลอด มาแจกจ่ายกับจิตอาสาและประชาชนที่เข้ามาช่วยงาน ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร บริเวณหน้าวัดดอนแก้วถนนสายเอเชียริมเมย–แม่สอด ในตำบลแม่สอด

นางอัญชลีรัตน์ กล่าวว่า ตนเองกับสามี มีอาชีพขายเครื่องดื่มมาหลายสิบปี ในปีนี้ ได้ร่วมกับเครือญาติบริการแจกน้ำฟรี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลในหลวง รัชกาลที่ 9 ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ได้พึ่งใต้ร่มโพธิสมภาร มาเป็นระยะเวลากว่า 65 ปี

ทั้งนี้ รู้สึกดีใจที่ได้ทำความดี เพื่อตอบแทนท่านเป็นครั้งสุดท้าย และในอนาคต ตนเองและสามีจะดำเนินรอยตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระองค์

เช่นเดียวกับจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 3 ช่างเสริมสวยจิตอาสาเฉพาะกิจ นำอุปกรณ์การตัดผมมาให้บริการตัดผมฟรี ให้กับประชาชนทั่วไป ที่มาช่วยจัดเตรียมสถานที่จัดพิธีวางดอกไม้จันทน์ เพื่อถวายแด่พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ตุลาคมนี้ โดยมีเด็กและผู้ใหญ่ให้ความสนใจ มาต่อแถวเข้าคิวตัดผมป็นจำนวนมาก

นางสาวแก้วตา สัตยประกอบ 1 ในช่างตัดผมจิตอาสา กล่าวว่า ตนเองเปิดร้านเสริมสวยอยู่ที่บ้านในตำบลไร่เก่า อำเภอสามร้อยยอด วันนี้ได้ปิดร้านเพื่อมาตัดผมให้กับทุกคน ซึ่งตนเองและเพื่อนๆ ได้ไปลงทะเบียนเป็นจิตอาสาเฉพาะกิจงาน เพื่อจะทำดีเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ถึงแม้จะเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ก็ตาม

ทั้งนี้ ตนเองจะเป็นคนดี จะใช้ชีวิตอย่างพอเพียง และ ทำตามที่พ่อสอนไว้ และน้อมลำรึกแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 อย่างหาที่สุดมิได้

ส่วนที่จังหวัดตรัง ศาลเจ้าศาลเปากง หรือศาลเจ้าเปาบุ้นจิ้น เปิดให้ประชาชนที่มีรายได้น้อย รวมทั้งประชาชนทั่วไป เข้ามารับประทานอาหารฟรี โดยจัดเป็นโรงทานอาหารเจ เนื่องในเทศกาลกินเจตลอด 9 วัน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา

ทั้งนี้ โรงทานศาลเจ้าเปากงให้บริการอาหารเจฟรี ในช่วงกลางวันและช่วงเย็น มีอาหารรองรับประชาชนกว่า 500 คน โดยตั้งแต่วันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา มีประชาชนสนใจเข้ามารับประทานอาหารเจกันอยากคึกคัก

นอกจากนี้ ศาลเจ้าแห่งนี้ ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการเมืองเก่าเงาอดีต โดยจะมีภาพเก่าประวัติศาสตร์เมืองตรัง รวมทั้งภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเสด็จประภาสจังหวัดตรัง ในโอกาสต่าง ๆ เพื่อน้อมรำลึกถึงในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านมีต่อพสกนิกรชาวไทย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

ปิดท้ายกันที่จังหวัดนราธิวาส นายรุ่งเรือง ธิมาบุตร นายอำเภอสุไหงปาดี พร้อมประชาชนในพื้นที่อำเภอสุไหงปาดี ร่วมกันทำความสะอาด เก็บขยะและตัดหญ้า เพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ รอบบริเวณตราสัญลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ 9 เพื่อเตรียมความพร้อมในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพฯ ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

โดยการปรับภูมิทัศน์ ได้มีการนำต้นดอกดาวเรือง จำนวน 2,999 ต้น ประดับบริเวณหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพื่อความสวยงาม และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ

สองสามีภรรยาบริการกาแฟโบราณให้กับจิตอาสา - ประชาชน