คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สร้างสรรค์ผลงาน “ประติมากรรมแห่งแสง” เมื่อถูกแสงแดดจะเกิดเงาคล้ายพระพักตร์" พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคต บรมนาถบพิตร สื่อความหมายว่าพระองค์ไม่เคยจากไปไหน

“ประติมากรรมแห่งแสง” ที่ถูกนำมาติดตั้งบนกำแพงอาคาร คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 5 เมตร ซึ่งเมื่อถูกแสงพระอาทิตย์สาดส่อง ในเวลา 15.52 น. เวลาที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชสวรรคต บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต จะเกิดการตกกระทบของแสง มองเห็นเป็นภาพคล้ายพระพักตร์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ที่พบเห็นเป็นอย่างยิ่ง

ด็อกเตอร์บุรินทร์ ธราวิจิตรกุล และผู้ช่วยศาสตราจารย์ คมสัน ธีรภาพวงศ์ หนึ่งในผู้ออกแบบผลงาน ระบุว่า การออกแบบได้คำนวณทิศทางการโคจรของพระอาทิตย์ ต้องการจะสื่อความหมายว่า แม้พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต เสด็จสวรรคตแล้ว แต่พระองค์ท่านไม่ได้จากไปไหน ยังคงสถิตอยู่กับพสกนิกรเสมอ โดยใช้แสงเป็นเสมือนสะพานในการอัญเชิญ พระพักตร์ของพระองค์ท่านมาให้พสกนิกรได้ชื่นชมพระบารมี เป็นภาพรอยแย้มพระสรวลอันอบอุ่น ที่จะทำให้พสกนิกรคลายความโศกเศร้า และก้าวต่อไปข้างหน้า

ส่วนวัสดุหลักเป็นอะลูมิเนียม คอมโพสิต เป็นวัสดุชนิดเดียวกันกับที่ใช้ในบุภายนอกตัวอาคาร ที่มีความแข็งแรงคงทนเป็นอย่างมาก นอกจากนี้การติดตั้งได้มีการออกแบบเผื่อไว้ในกรณีต้องซ่อมบำรุงไว้แล้วด้วย

ประติมากรรมแห่งแสง เกิดเงาทอดเป็นภาพคล้าย ในหลวง ร.9