นายกรัฐมนตรี เลี่ยงตอบสื่อมวลชน กรณี"นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก"ยกเลิกแผนมาเยือนประเทศไทย ขณะที่"นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์"ลาป่วย หลังเป็นคนที่ออกมาระบุว่า "นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก"จะเดินทางเมืองไทยในช่วงปลายเดือนต.ค.นี้

ช่วงเช้าวานนี้ (19 ต.ค.) พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารงานจังหวัดและกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการ (ก.น.จ.) ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล ถือเป็นการใช้ตึกภักดีบดินทร์ในการประชุมอย่างเป็นทางการครั้งแรก ภายหลังทำพิธีเปิดตึกเมื่อวันที่ 31 ส.ค. ที่ผ่านมา

ซึงก่อนที่จะเสร็จสิ้นการประชุม เจ้าหน้าที่ได้แจ้งให้สื่อมวลชนส่งคำถาม เพื่อเรียนให้นายกฯทาบก่อนตอบคำถาม สื่อมวลชนจึงได้ส่งคำถามเรื่องความชัดเจนกรณีที่นายกฯ ระบุว่า นายมาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารของเฟซบุ๊ก จะเดินทางเยือนประเทศไทย และเข้าพบนายกฯ ในวันที่ 30 ต.ค.นี้ แต่ต่อมาโฆษกเฟซบุ๊ก ออกมาชี้แจงว่า ผู้บริหารของเฟซบุ๊ก ยังไม่มีกำหนดการเดินทางมาประเทศไทยแต่อย่างใด

โดยเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมโพเดียม เพื่อให้นายกฯ แถลงข่าวด้วย แต่ปรากฏว่าหลังจากประชุมเสร็จสิ้น เจ้าหน้าที่แจ้งยกเลิกว่านายกฯไม่ได้ให้สัมภาษณ์ โดยนายกฯได้เดินขึ้นตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลไปทันที

ขณะที่นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ได้เข้าร่วมประชุมก.น.จ. โดยได้แจ้งลาป่วย หลังจากก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่16ต.ค. นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุคล้ายกับนายกฯว่า นายมาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก จะเดินทางมาไทย ในช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้

จากนั้นช่วงบ่าย ที่ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ ให้การต้อนรับนายฮาซิม อัสสัยยิด บะดะวีย์ อัฏฏอฮิรีย์ (อัต-ตอ-ฮิ-รี่) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสพ้นจากตำแหน่งหน้าที่

โดยนายกฯ แสดงความขอบคุณที่ฝ่ายอียิปต์ให้การดูแลและความช่วยเหลือแก่นักศึกษาไทยในอียิปต์กว่า3,500คนพร้อมทั้งยังมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยมุสลิม ขณะเดียวกันทั้งสองประเทศแสดงความพร้อมที่จะขยายความร่วมมือทางการค้าการลงทุนระหว่างกันให้เพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้่ ฝ่ายไทยเน้นย้ำถึงความตั้งใจและความพยายามในการเสริมสร้างสันติภาพและการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งฝ่ายอียิปต์ได้แสดงความชื่นชมการดำเนินการในเชิงสร้างสรรค์ของรัฐบาลไทย และทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะผลักดันความร่วมมือระหว่างกัน เพื่อสานต่อความสัมพันธ์ และความร่วมมือที่มีร่วมกันให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

นายกฯงดตอบสื่อปม "มาร์ก ซักเกอร์เบิร์ก" ไม่มาไทย