พบอีกพระถูกพระด้วยกันเองสวมบัตรประชาชน หลังไปทำพาสปอร์ตแต่กลับพบพระรูปอื่นใช้บัตรประชาชนตัวเองมานานนับ 10 ปี ผู้ต้องหาสารภาพไม่ได้ตั้งใจ

นายหน่อ ไม่มีนามสกุล อายุ 30 ปี ชาวเมียนมา อดีตพระวัดท่ากระดาษ ต.สันผีเสื้อ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ที่เพิ่งถูกจับสึก ยกมือไหว้ขอขมาพระอัศรินทร์ ศิลาคำ อายุ 30 ปี พระวัดธรรมมงคล วัดดังย่านสุขุมวิท กรุงเทพมหานคร หลังนำเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ของพระอัศรินทร์ไปทำบัตรประชาชนปลอม และใช้มานานกว่า 10 ปี จนถูกตำรวจท่องเที่ยว ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 5 จับกุมได้ที่ จ.เชียงราย เมื่อเช้าวันนี้

พระอัศรินทร์ เล่าว่า บวชมาตั้งแต่ปี 2546 ขณะอายุ 14 ปีเศษ หลังจากบวชไม่เคยทำบัตรประชาชน แต่ใช้ใบสุทธิซึ่งระบุเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก แสดงตนมาโดยตลอด กระทั่งปี 2558 ได้ไปติดต่อทำพาสปอร์ตเพื่อเดินทางไปปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศแคนาดา แต่ปรากฏว่าไม่สามารถทำได้ เพราะมีบุคคลอื่นนำไปใช้และทำพาสปอร์ตแล้ว จึงนำเรื่องเข้าร้องเรียนเพื่อขอความเป็นธรรม

ด้านนายหน่อ รับสารภาพว่าเป็นชาวเชียงตุง สัญชาติเมียนมา บวชที่บ้านเกิดตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ต่อมาได้เข้ามาศึกษาต่อที่จังหวัดเชียงใหม่ กระทั่งปี 2552 ได้มีกลุ่มคนเข้ามาติดต่อชวนไปทำบัตรประชาชน เสียเงินไป 15,000 บาท เพื่อต้องการเป็นคนไทย ที่ผ่านมาไม่เคยใช้บัตรประชาชนนี้ไปในทางเสื่อมเสีย เพียงแต่ใช้ไปทำพาสปอร์ตและเดินทางกลับบ้าน พร้อมกับขอโทษพระอัศรินทร์ โดยบอกว่าไม่ทราบว่าเป็นการสวมบัตร แต่เข้าใจว่าทำถูกต้อง พร้อมยอมรับผิดทุกอย่าง

ซึ่งพระอัศรินทร์ บอกว่าไม่ถือโทษและให้อภัย ไม่อยากให้เป็นเวรกรรม ส่วนที่ร้องเรียนก็เพราะต้องการสิทธิความเป็นคนไทยคืน หลังจากนี้ก็จะให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการไปตามกฎหมาย

จับชายชาวเมียนมา สวมบัตรประชาชนพระไทยนานกว่า 10 ปี