สำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง เร่งหาเหตุดินทรุดตัว คาดใช้เวลา 2 วันรู้ผล ขณะที่เจ้าหน้าที่ช่วยกันเข้ารื้อถอนบ้านหลังแรกที่ได้รับผลกระทบหนัก

ทหารและเจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตอำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง รื้อถอนบ้านของนางเพ็ญไชย ขันแก้ว ในพื้นที่หมู่10 ตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ ซึ่งเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก หลังเกิดเหตุดินในพื้นที่ทรุด และแยกตัว จนตัวบ้านแตกแยก โครงสร้างพังเสียหายทั้งหลัง

ทั้งนี้ จากการสำรวจ พบยังเกิดแผ่นดินทรุดตัวขยายวงกว้างอีก 30 เซนติเมตร ซึ่งจากนี้คาดว่า จะมีการรื้อบ้าน 8 หลัง จากทั้งหมด 9 หลัง

ด้านนายเด่นโชค มั่นใจ ผู้อำนวยการส่วนธรณีวิทยาสำนักงานทรัพยากรธรณีเขต 1 ลำปาง เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีแผ่นดินแยก-ทรุดตัวที่บ้านห้วยคิงว่า วันนี้จะร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบที่เกิดเหตุ ซึ่งพบว่า บริเวณดังกล่าว มีลักษณะเป็นพื้นดินเหนียว ครอบคลุมพื้นที่ประมาณ 8-9 ไร่

โดยดินมีการแยกและทรุดตัว ลดหลั่นกันไปตั้งแต่ระดับ 50 เซนติเมตร -1 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้อพยพประชาชนไปยังที่ปลอดภัย

สำหรับสาเหตุยังไม่สามารถตอบได้ เพราะต้องนำชั้นดินไปตรวจสอบอย่างละเอียดก่อน ซึ่งต้องขุดดินลึก 2 เมตร 4-5 หลุม แต่ขณะนี้ พบอุปสรรคเรื่องฝนตกต่อเนื่อง แต่หากขุดดินได้แล้ว คาดว่า จะใช้เวลา 2 วันในการตรวจสอบสาเหตุ

ส่วนจังหวัดลำปาง ประชุมติดตามแก้ไขปัญหา และการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยกรณีแผ่นดินทรุด โดยได้ออกประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติฉุกเฉิน เพื่อเร่งช่วยเหลือ

โดยมีพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบประมาณ 12.5 ไร่ ความยาวของการเลื่อนไถลประมาณ 200 เมตร มีบ้าน 9 หลังคาเรือน และประชาชนอาศัยอยู่ทั้งหมด 22 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ปิดประกาศ ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวเข้าไปในพื้นที่เด็ดขาด

เร่งหาเหตุดินทรุดตัวที่ลำปาง พร้อมรื้อถอนบ้านหลังแรกที่ได้รับผลกระทบหนัก