กลุ่มจิตอาสาในหลายจังหวัด ร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยที่ จ.ตรัง มีการแจกสติ๊กเกอร์ และการสกรีนเสื้อให้ประชาชนฟรี 9 วัน ส่วนที่ จ.สมุทรปราการ ประชาชนร่วมกันทำถุงบรรจุสำลีแอมโมเนีย บรรเทาอาการวิงเวียนศรีษะ หน้ามืด เป็นลม เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนที่มาร่วมงานพระราชพิธีวันที่ 26 ตุลาคม

เริ่มกันที่การทำความดีของจิตอาสา ในจังหวัดสมุทรปราการ ที่มูลนิธิร่วมกตัญญู สำนักงานบางพลี ตำบลบางพลีใหญ่ อำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ ตัวแทนกลุ่มจิตอาสา ศิลปินดารา พ่อค้าแม่ค้า ประชาชน กว่า 100 คน ร่วมกันทำถุงบรรจุสำลีแอมโอเนีย เพื่อนำไปแจกจ่าย ประชาชนที่มาร่วมงานในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ณ มณฑลพิธีท้องสนามหลวง และกระจายส่งไปตามจุดการตั้งพระเมรุมาศ จำลองในเขตกทม. และจังหวัดสมุทรปราการ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

สำหรับกิจกรรมจิตอาสาดังกล่าว ทางมูลนิธิร่วมกตัญญู ได้กำหนดจัดกิจกรรมเป็นเวลา 9 วันตั้งแต่วันที่ 13-21 ตุลาคม 2560 และขอเชิญชวนประชาชนทั่วไปที่สนใจ ร่วมกันเป็นจิตอาสาในการทำถุงบรรจุสำลีแอมโมเนียเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยสามารถเข้ามาร่วมกิจกรรมได้ที่ลานอเนกประสงค์มูลนิธิร่วมกตัญญูสำนักงานบางพลีได้ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ต้องการร่วมบริจาคเวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ด้านการแพทย์ เพื่อใช้ในกิจกรรมดังกล่าว ก็สามารถนำมาบริจาคได้เช่นกัน

ส่วนที่จังหวัดตรัง กลุ่มจิตอาสาได้มีการทำสติ๊กเกอร์แจก และสกรีนเสื้อฟรี ที่บ้านเลขที่ 86/56 ถนนโคกขัน ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมืองตรัง

ผู้นำกลุ่มจิตอาสาในครั้งนี้ คือ นายภควัด สุพร หรือ โถ้ปิดทองหลังพระ พร้อมด้วยครอบครัวและกลุ่มเพื่อนจิตอาสาชมรมรถโบราณตรัง ร่วมกันทำความดีเพื่อพ่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วยการทำบล็อกข้อความ และรับสกรีนเสื้อ ให้เพื่อนบ้านและประชาชนทั่วไปฟรี 9 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 14–22 ตุลาคม 2560 เริ่มทำในเวลา 17.30-21.00น.

หลังการเปิดให้บริการในวันแรก ปรากฎว่า มีกระแสตอบรับดีมากประชาชนให้ความสนใจนำเสื้อสีดำมาสกรีนรูปพระบรมฉายาลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 พร้อมข้อความ “น้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” และ “ลูกเกิดในรัชกาลที่ ๙ ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป” ซึ่งเสื้อแต่ละตัว จะใช้เวลาสกรีน และเป่าให้แห้งเพียง 10 นาที ก็รอรับเสื้อกลับบ้านไปใส่ได้ทันที

นอกจากการสกรีนเสื้อฟรีแล้ว ทางกลุ่มยังมีการแจกสติ๊กเกอร์ติดรถฟรีขนาด3นิ้ว โดยได้เตรียมสติ๊กเกอร์ไว้สำหรับแจกฟรีเพื่อแจกจ่ายให้ประชาชนไปจนถึงวันที่ 26 ตุลาคม 2560

ด้าน นาย ภควัด สุพร (โถ้ปิดทองหลังพระ) กล่าวว่า ที่ผ่านมาตนและครอบครัวตั้งใจทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล ด้วยรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น ซึ่งตนภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย

และที่ผ่านมา ตนและครอบครัว ได้น้อมนำพระราชดำรัสของพระองค์ท่านในเรื่องของจิตอาสา และจะทำความดี มาปรับใช้ในชีวิต และจำได้ขึ้นใจว่า “การทำความดีนั้นทำยากและเห็นผลช้า แต่จำเป็นต้องทำเพราะหาไม่ความชั่วซึ่งทำได้ง่าย จะเข้ามาแทนที่ และจะพอกพูนขึ้น อย่างรวดเร็วโดยไม่รู้ตัว”

ปิดท้ายกันที่ นายชูศักดิ์ ชุนเกาะ นายอำเภอพิมาย จังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับฝ่ายปกครอง ภาคเอกชน และประชาชนและทุกภาคส่วน ที่อาศัยอยู่บริเวณโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาทุ่งสัมฤทธิ์ องค์การบริหารส่วนตำบลในเมือง เร่งขุดลอก คูคลอง ลอกผักตบชวา วัชพืช ในลำน้ำมูล ที่บริเวณใต้สะพานท่าสงกรานต์ ติดกับ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพิมาย ถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร

โดยเจ้าหน้าที่ของกรมชลประทาน ได้นำเครื่องจักรกลหนัก รถแบ็กโฮ รถบรรทุก มาช่วยทำการขุดลอก เพื่อเปิดทางระบายน้ำ ให้ไหลได้สะดวกขึ้น

ด้าน นายไพฑูรย์ ยังรักษา หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำ และปรับปรุงระบบชลประทานพิมาย กล่าวว่า ช่วงนี้ สถานการณ์น้ำเหนือยังเริ่มไหลมาเรื่อยๆ ระดับน้ำในเขื่อนพิมายอยู่ที่ 152.8 เมตร ค่อนข้างล้นตลิ่ง เจ้าหน้าที่ต้องติดเครื่องผลักดันน้ำ ตลอดเวลา จำนวน 4 เครื่อง เพื่อผลักดันน้ำไหลลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำโดยเร็ว ป้องกันความเดือนร้อนของประชาชน

กลุ่มจิตอาสาในหลายจังหวัดร่วมกันทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล