จิตอาสาในหลายพื้นที่ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาและทำความดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต

นายมานพ เติมบุญ กำนันตำบลบ้านคลองสวน อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ นำประชาชนในชุมชนเซาะโพธิ์ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านคลองสวน กว่า 60 คน ร่วมกันทำกิจกรรมจิตอาสาร่วมใจทำความดีเพื่อพ่อ โดยทำความสะอาด ถนนรอบชุมชนเซาะโพธิ์ ตัดหญ้า กวาดถนน เก็บขยะ ตัดกิ่งไม้ ที่ยื่นล้ำออกมาบนถนนพร้อมทั้งขุดเซาะร่องน้ำข้างถนน เพื่อให้น้ำที่ท่วมขังบนถนนไหลลงสู่ท่อระบายน้ำอย่างสะดวกเป็นระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในวันครบรอบ 1 ปี วันสวรรคต

โดยหลังจากนี้ชุมชนทุกชุมชนในพื้นที่ ตำบลบ้านคลองสวน จะร่วมกันทำความดีร่วมกันทุกสัปดาห์ตลอดปี 2560 นี้

ส่วนที่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ นายชาตรี จันทร์วีรชัย นายอำเภอกุยบุรี พร้อมด้วยประชาชนจิตอาสาชาวอำเภอกุยบุรีกว่า 300 คน นำมีด จอบ ไม้กวาด และ เครื่องตัดหญ้ามาจากบ้าน ช่วยกันพัฒนา ปัดกวาด สวนหย่อม ปรับปรุงภูมิทัศน์ริมอ่างเก็บน้ำยางชุม ตำบลหาดขาม อำเภอกุยบุรี ังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นสถานที่ ที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เคยเสด็จมาตรวจเยี่ยมโครงการขยายเพิ่มความจุของอ่างเก็บน้ำ อีกทั้งยังได้ทรงปล่อยพันธุ์ปลาที่บริเวณนี้อีกด้วย

โดยจิตอาสาที่มาร่วมในกิจกรรมครั้งนี้ เป็นจิตอาสาเฉพาะกิจ และ เป็นชาวบ้านทั่วไป รวมถึงข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พนักงาน องค์การบริหารส่วนตำบลหาดขาม

สำหรับการจัดกิจกรรมพัฒนาเพื่อปรับปรุงภูมิทัศน์ในครั้งนี้ จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ในโอกาสครบรอบ 1 ปี วันเสด็จสวรรคต

โครงการอ่างเก็บน้ำยางชุม เป็นโครงการตามพระราชดำริ เริ่มสร้างในปี พ.ศ.2516 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ. 2523 มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน มีวัตถุประสงค์ เป็นแหล่งน้ำต้นทุน เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ทำการเพาะปลูก อุปโภค-บริโภค ทั้งในฤดูฝนและฤดูแล้ง บรรเทาอุทกภัยในบริเวณลุ่มน้ำกุยบุรี และ เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด

ส่วนที่ จ.ชลบุรี ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ วัดชัยมงคล พระอารามหลวง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง เป็นประธานปล่อยแถวจิตอาสาตามโครงการ “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ที่มาร่วมทำความสะอาดและเก็บขยะโดยรอบบริเวณวัดชัยมงคล พระอาราม ซึ่งเป็นสถานที่ถวายดอกไม้จันทน์ งานพระราชพิธีถวายพระเพลิง พระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ประกอบด้วย ข้าราชการทหาร ตำรวจ หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไป ท่ามกลางสายฝนที่กระหน่ำตกลงมา

นายนริศ กล่าวว่า หลังจากที่อำเภอบางละมุงได้เปิดรับสมัครจิตอาสาเฉพาะกิจตั้งแต่วันที่ 1 - 30 กันยายน ที่ผ่านมา มีประชาชนเข้าร่วมจำนวน 17,605 คน โดยจิตอาสาเฉพาะกิจเหล่านี้จะเข้ามาช่วยเหลือเจ้าพนักงานตามประเภทงานที่ได้รับมอบหมาย

โดยในวานนี้ (13 ต.ค.) จิตอาสาทุกคนจะร่วมกันทำความสะอาดสถานที่จัดพิธี ให้มีความสะอาดเรียบร้อยและสวยงาม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลและเตรียมพื้นที่สำหรับงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช"

ส่วนที่ จ.สุราษฏร์ธานี นายกล้าณรงค์ ยุติธรรม นายอำเภอเกาะสมุย ร่วมกับกลุ่มจิตอาสา “เราทำความดี ด้วยหัวใจ” ร่วม 200 คน จัดกิจกรรมเก็บขยะ ริมชายหาดบ้านหน้าทอน ต.อ่างทอง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เป็นระยะทางความยาวกว่า 2 กิโลเมตร เพื่อเป็นการทำความดี ถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

โดยจุดที่ลงไปเก็บขยะ ถือว่า จุดดังกล่าวเป็นประตูสู่อำเภอเกาะสมุย เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางด้วยเรือโดยสารเข้ามาท่องเที่ยวยังอำเภอเกาะสมุย ก็ต้องมายังบ้านหน้าทอนแห่งนี้ กิจกรรมทำความสะอาดชายหาดบ้าหน้าทอนในครั้งนี้ เพื่อเป็นการสร้างความสวยหาด ให้เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในอำเภอเกาะสมุย

ทั้งนี้ นอกจากกลุ่มจิตอาสาในพื้นที่อำเภอเกาะสมุยแล้ว ยังมีนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ได้เข้ามาร่วมกิจเก็บขยะในครั้งนี้ โดยชาวต่างชาติ เองรู้สึกตื้นตันใจ ที่เห็นคนไทย ร่วมใจกันทำความดี ถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมิทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร จึงได้เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย

ส่วนที่ จังหวัดสงขลา บรรดาจิตอาสาเฉพาะกิจ กลุ่มสตรีหญิงแกร่ง และ กำลังพล ตำรวจภูธรทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จัดกิจกรรมในพื้นที่ตำบลทุ่งตำเสา และ ตำบลควนลัง เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสครบ 1 ปี วันสวรรคต

ซึ่งมีการตัดแต่งกิ่งไม้ ทำความสะอาดห้องน้ำ กวาดลานวัดม่วงค่อม ทำความสะอาดโรงธรรม

พันตำรวจเอกพิทักษ์ พุทธวิโร ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรทุ่งตำเสา เปิดเผยว่า หลังจากนี้ตำรวจภูธรทุ่งตำเสา พร้อมจิตอาสาเฉพาะกิจ จะร่วมกันลงพื้นที่อย่างต่อเนื่องเพื่อร่วมกันบำเพ็ญประโยชน์ ปรับภูมิทัศน์ และ พัฒนาสถานีต่างๆ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ก่อนจะร่วมปฏิบัติงานตามภารกิจของจิตอาสาทั้ง 8 ประเภท ณ วัดโคกสมานคุณพระอารามหลวง ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

ปิดท้ายท้ายที่ จ.ยะลา ที่ สนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเบตง อ.เบตง จ.ยะลา นายดำรงค์ ดีสกูล นายอำเภอเบตง พร้อมด้วยนายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ได้นำจิตอาสา กว่า 1,000 คน ร่วมกันทำความดีเพื่อพ่อ ถวายเป็นพระราชกุศล ครบรอบ 1 ปี การเสด็จสวรรคตของ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยร่วมกันทำความสะอาดบริเวณสนามกีฬากลางเทศบาลเมืองเบตง และ สถานที่สำคัญต่างๆ ในอำเภอเบตง เพื่อเตรียมความพร้อมสถานที่พิธีถวายดอกไม้จันทน์ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร ในวันที่ 26 ตุลาคม นี้

นอกจากนี้ เหล่าจิตอาสา ยังร่วมกันประดับดอกดาวเรือง ตัดแต่งกิ่งไม้ เก็บขยะ ทำความสะอาดถนน เพื่อให้สถานที่มีความสะอาดเป็นระเบียบเรียบร้อย แสดงออกถึงความจงรักภักดีและน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงมีต่อปวงชนชาวไทยทุกหมู่เหล่า โดยไม่ทรงเหน็ดเหนื่อยพระวรกาย เพื่อให้พสกนิกรของพระองค์อยู่ดีมีสุข ทำให้ราษฎรต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น

จิตอาสาในหลายพื้นที่ร่วมทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล