ประชาชนจากหลากหลายพื้นที่ ยังร่วมกันทำความดี น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต อย่างต่อเนื่อง อย่างที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้จัดกิจกรรมจุดเทียนแสดงความอาลัยหน้าวังไกลกังวล

ค่ำวานนี้ ( 12 ต.ค.) ประชาชน และ จิตอาสาชาวหัวหิน รวมตัวกันบริเวณหน้า วังไกลกังวล อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เพื่อร่วมกันจุดเทียน ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี และเพลงเทิดพระเกียรติ แสดงความอาลัย และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต ซึ่งกิจกรรมดังกล่าว จัดขึ้นทั้งหมด 364 วัน

พร้อมกันนี้ นายประกอบ ชำนาญกิจ เจ้าของหมู่บ้านช้างหัวหิน ได้จัดขบวนช้างจำนวน 8 เชือก เพ้นท์ด้วยลวดลายไทย และอักษรเลข 9 ไทย สื่อความหมายความถึง รัชกาลที่ 9 มาร่วมแสดงความอาลัยด้วย เมื่อช้างทั้งหมด มาถึงหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้หมอบกราบถวายสักการะด้วยอาการสงบนิ่ง จากนั้นได้ยืนขึ้นแสดงความเคารพ เมื่อเพลงสรรเสริญพระบารมีดังขึ้น

จากนั้น ประชาชนชาวหัวหินและใกล้เคียง ได้ร่วมกันเพลงพระราชนิพนธ์ ใกล้รุ่ง เพลงเทิดพระเกียรติ 3 เพลง และในวันนี้ที่ครบครอบ 1 ปี การวันสวรรคต (13 ต.ค.) ชาวหัวหินจะ จัดกิจกรรม เดิน รำ ร้องด้วยหัวใจ ถวายในหลวง ร.9 ขึ้นด้วย

ขณะที่ จังหวัดเลย จิตอาสาจากหลากหลายอาชีพ ร่วมกันทำความดี ด้วยการ วาดภาพ- ระบายสี พระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในอิริยาบทต่างๆ จำนวน 89 รูป เพื่อใช้งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิต ณ พระเมรุมาศจำลอง หน้าศาลากลางจังหวัดเลย ในวันที่ 26 ตุลาคมนี้

โดย นายสถิต วิเศษสัตย์ หัวหน้ากลุ่มสาระศิลปะ โรงเรียนเลยพิทยาคม กล่าวว่า ทางโรงเรียน ได้รับการมอบหมายจากจังหวัด ให้วาดรูปภาพของพระองค์ท่าน ในพระอิริยบทต่าง ๆ ซึ่งได้รับความสนใจ จากจิตอาสาหลากหลายอาชีพ มาช่วยระบายสีภาพ ทำกันตั้งแต่เช้า จนถึงเวลาดึก เพื่อให้เสร็จทันใช้ในงานพระราชพิธีถวายถวานพระเพลิง พระบรมศพ แต่ละคนไม่เหนื่อยหรือย่อท้อ กลับรู้สึกภาคภูมิใจ ที่ได้ทำงานเพื่อพ่อหลวง เพราะโอกาสแบบนี้ไม่มีอีกแล้ว

ส่วนที่วัดป่าเรไร อำเภอเมือง จังหวัดสุโขทัย ได้จัดให้ช่างวาด พระบรมสาทิสลักษณ์ ในหลวง รัชกาลที่9 รวม 49 รูปไว้ในโบสถ์ โดยมี พระบรมสาทิสลักษณ์ ตั้งแต่ พระองค์ทรงพระเยาว์ จนถึงปัจจุบัน ทั้งหมดล้วนเป็นภาพประทับใจ และอยู่ในความทรงจำของประชาชนตลอดมา

พระอธิการสิงหา วุฑฒญาโณ เจ้าอาวาสวัดป่าเรไร บอกว่า การวาด พระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวงรัชกาลที่ 9 ไว้ในโบสถ์เพื่อเป็นการระลึกนึกถึงพระองค์ท่าน ในการเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดในประเทศไทย และที่สุดในโลก และอยากให้ ประชาชน ได้กราบไหว้ สักการะบูชา อยู่สม่ำเสมอ อีกทั้งยังให้เด็กรุ่นหลัง ได้ศึกษาเรียนรู้ นำพระราชดำรัสพระองค์ท่านมาเป็นแบบอย่างในชีวิต

โดยใช้เวลาวาด ตั้งแต่เดือนสิงหาคมที่่ผานมา คาดว่า จะแล้วเสร็จก่อนวัน ถวายพระเพลิงพระบรมศพ และที่่ผานมา ชาวบ้านได้ช่วยกันทำบุญสมทบทุน ให้กับทางวัด เพื่อใช้เป็นทุนในการวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ ในครั้งนี้

ด้านจังหวัดนครสวรรค์ นายณัฏฐกิตติ์ ขุนแท้ เจ้าของร้านสติ๊กเกอร์ ริมถนนสายนครสวรรค์-โกรกพระ ได้เร่งผลิต สติกเกอร์ 2 แบบ ประกอบด้วย ข้อความ “พ่อ คือพระราชาผู้ให้ สุดอาวรณ์ในดวงใจไทยทั้งชาติ” และ “พ่อ คือพระราชาผู้ให้ น้อมกราบส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย” ซึ่งทั้ง 2 แบบ จะมีเลขเก้าไทย อยู่ที่มุมขวาสุด

นายณัฏฐกิตติ์ บอกว่า สติกเกอร์นี้ ได้จัดทำขึ้นจำนวน 999 แผ่น เพื่อเตรียมแจกฟรีให้กับประชาชนที่สนใจ เป็นการทำความดี - ถวายอาลัยแด่พ่อหลวง รัชกาลที่ 9 และได้ โพสต์ ประกาศไว้บนเพจเฟซบุ๊คกลุ่ม แจ้งข่าวสาธารณะของชาวจังหวัดนครสวรรค์ มีผู้ให้ความสนใจจำนวนมาก ได้เดินทางมารับสติกเกอร์ที่ร้านของตนเอง ทั้งนี้ เตรียมที่จะผลิตรูปแบบอื่นๆเพิ่ม ให้สามารถนำไปติดรถจักรยานยนต์ได้ด้วย

ประชาชนหลายพื้นที่ร่วมกันทำความดีเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ