หลายพื้นที่ในภาคเหนือ และภาคอีสาน ยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วม โดยที่จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ลำปาง ลงพื้นที่แจกถุงยังชีพ แก่ประชาชนที่ประสบภัย ในอำเภอเกาะคา เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้น

เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ ที่ 3 ลำปาง พร้อมด้วยถุงยังชีพ ประกอบด้วยบะหมี่สำเร็จรูป ปลากระป๋อง น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารแห้ง เดินลุยน้ำไปแจกจ่ายให้แก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำป่าไหลหลาก และมีน้ำท่วมขังที่บริเวณชุมชนบ้านม้าเหนือ หมู่ 6 ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง

เพื่อบรรเทาความเดือนร้อนให้แก่ประชาชน เนื่องจากชาวบ้านที่ประสบภัยบางคน ไม่สามารถไปประกอบอาชีพตามปกติได้ และบางคนไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้

ขณะที่พลตรีสุรคล ท้วมเสน ผู้บัญชาการ มณฑลทหารบก ที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ได้นำกำลังทหารไปช่วยเหลือชาวบ้าน ในการขนย้ายทรัพย์สิน และสิ่งของขึ้นไว้ในที่ปลอดภัย ซึ่งกำลังพลบางส่วน ยังได้ร่วมกันบรรจุทรายใส่กระสอบ เพื่อนำไปทำแนวกั้นน้ำ ไม่ให้ทะลักเข้าบ้านเรือนชาวบ้าน

นอกจากนี้ ยังประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ให้เร่งแก้ไขอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ คาดว่า อีก 1 - 2 วัน สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ น่าจะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ หากไม่มีฝนตก และ น้ำป่าไม่ไหลหลากลงมาเพิ่มเติมอีก

ส่วนที่จังหวัดเพชรบูรณ์ สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่อำเภอหล่มสัก ยังคงไม่คลี่คลาย ระดับน้ำยังทรงตัว และมีแนวโน้มขยายวงกว้าง ประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก เดือดร้อน ไม่สามารถออกจากบ้านได้ มานานกว่า 4 วันแล้ว

ทำให้อาหารที่กักตุนไว้ เริ่มหมดลง ชาวบ้านบางคน ที่มีเรือท้องแบน ยังสามารถออกมาหาซื้อสิ่งของจำเป็นได้บ้าง แต่บาคนไม่มีเรือ จึงต้องเดินลุยน้ำ ที่ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 1.40 – 2 เมตร ออกมา

ล่าสุด พระอาจารย์อ๊อด จันทวัณโณ เจ้าอาวาสวัดจันทร์นิมิต พร้อมด้วยหน่วยงานราชการและเหล่าจิตอาสา นำสิ่งของที่จำเป็น ทั้งอาหาร น้ำดื่ม และยารักษาโรค จำนวน 420 ชุด ใส่เรือท้องแบน นำไปแจกให้แก่ประชาชน จำนวน 2 จุด คือ พื้นที่ หมู่ 4 บ้านปากดุก และ หมู่ 6 บ้านปากดุกพัฒนา ตำบลปากดุก อำเภอหล่มสัก เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

ขณะเดียวกัน มีชาวบ้านเสียชีวิต 1 คน ในขณะที่น้ำยังท่วมสูง และจำเป็นต้องประกอบพิธีฌาปนกิจศพ ทหารจากกองพลทหารม้าที่ 1 จึงได้นำรถบรรทุกมาช่วยเคลื่อนย้ายศพ และนำญาติพี่น้อง ฝ่ากระแสน้ำท่วมขัง ไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดแห่งหนึ่ง

และที่จังหวัดเลย จากการที่ฝนตกหนัก น้ำป่าไหลหลาก น้ำท่วมขัง มาตั้งแต่วันที่ 3 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ยังไม่คลี่คลาย โดยที่บ้านนาบอน หมู่ 11 ตำบลชัยพฤกษ์ อำเภอเมืองเลย พลตำรวจต บุญลือ กอบางยาง รองผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4 พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และพบปะประชาชน ที่ประสบภัยน้ำท่วม ลงเรือท้องแบนแจกสิ่งของ ถุงยังชีพ ให้แก่ชาวบ้าน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นางบัวขำ สังข์ชาติ ผู้ใหญ่บ้านนาบอน หมู่ 11 ตำบลชัยพฤกษ์ กล่าวว่า หมู่บ้านแห่งนี้ ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเลย มีประชาชน 110 ครอบครัว ถูกน้ำท่วมแบบ 100 % ทุกครอบครัว ระดับน้ำสูงเฉลี่ย 2 เมตร ในปี 2560 นี้ เกิดน้ำท่วมแล้ว 3 ครั้ง สร้างความเสียหายอย่างมาก ถนนทุกสายจมอยู่ใต้น้ำ พื้นที่การเกษตร นาข้าว ที่กำลังออกรวงรอการเก็บเกี่ยว ไร่ข้าวโพด สวนผัก แปลงผัก บ่อเลี้ยงปลา เสียหายทั้งหมด การสัญจรถูกตัดขาด มาแล้ว 10 วัน

เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในหลายพื้นที่