ชาวบ้านจี้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดดังใน จ.เชียงใหม่ สวมบัตรประชาชนเด็กใน จ.ชัยภูมิ ที่เสียชีวิตแล้ว พ่อแม่ผู้ตายยืนยันไม่รู้จัก เชื่อทำกันเป็นขบวนการ

นายกิตติศักดิ์ แสนทวีสุข ชาวจังหวัดชัยภูมิ นำหลักฐานเป็นเอกสารภาพถ่าย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อขอให้ช่วยตรวจสอบกรณีที่เจ้าอาวาสวัดดังแห่งหนึ่ง และเป็นเจ้าคณะอำเภอ มีเลขบัตรประจำตัวประชาชนตรงกับเด็กชายดวงดี ชาวบ้านหนองดินดำ จังหวัดชัยภูมิ ที่เสียชีวิตไปแล้วเมื่อปี 2538 จึงขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบว่าเป็นการสวมบัตรประจำตัวผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วจริงหรือไม่ เพราะพ่อแม่ผู้ตายยืนยันว่าไม่รู้จักเจ้าอาวาสวัดรูปดังกล่าว ทั้งที่ในทะเบียนบ้านระบุว่าเป็นพ่อแม่

นอกจากนี้พบว่า พระรูปดังกล่าวได้เปลี่ยนชื่อหลายรอบ มีพ่อแม่เป็นชาวเมียนมาร์ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนสัญชาติมาเป็นไทยแล้ว จึงตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีขบวนการสวมสัญชาต อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ และเชื่อว่าอาจมีเจ้าอาวาสวัดดังในอำเภอแม่อายรู้เห็นเป็นใจด้วย

นายอุบลพันธ์ ขันผนึก ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบเรื่องแล้ว และได้สั่งการให้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบ หากพบว่ามีการสวมสิทธิหรือสวมบัตรประชาชน จะเข้าข่ายความผิดทางอาญาเกี่ยวกับการปลอมแปลงเอกสารทางราชการทันที ยืนยันให้ความเป็นธรรมแก่ทั้งสองฝ่ายอย่างแน่นอน

พระเทพปริยัติ เจ้าคณะจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเรื่องนี้ และไม่มีคำสั่งใด ๆ ให้ดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ พร้อมทั้งปฏิเสธให้ความเห็นกรณีที่มีกระแสข่าว ต้นตอการร้องเรียนมาจากความขัดแย้งของวงการสงฆ์ในจังหวัดเชียงใหม่ โดยระบุเพียงสั้นๆว่า ขอบิณฑบาตเรื่องนี้กับสื่อมวลชน

ส่วนสำนักงานเลขานุการของพระผู้ใหญ่ระดับเจ้าคณะอำเภอที่ถูกร้องเรียน ยังคงปิดเงียบ และพระในวัดก็ปฏิเสธให้ข้อมูลใด โดยพระผู้ใหญ่ที่ถูกเรียน ได้ขอให้พระผู้ใหญ่รูปหนึ่ง ระดับรองเจ้าคณะจังหวัด ไปรักษาการตำแหน่งเจ้าอาวาสแทน

ผู้ที่เกี่ยวข้องในวงการสงฆ์จังหวัดเชียงใหม่ เชื่อว่าสาเหตุ ของการร้องเรียนครั้งนี้ อาจมาจากความขัดแย้งในวงการสงฆ์ หรือ อาจมาจากคนกลุ่มหนึ่งที่ไม่พอใจ กรณีเจ้าอาวาสวัดดังในตัวเมืองเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่ง ถูกถอดถอนจากตำแหน่งเจ้าอาวาส หลังผลการสอบสวนระบุว่า ละเมิดจริยาพระสังฆาธิการอย่างร้ายแรง ฐานใช้เงินวัดไม่ถูกต้อง เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2560

 

ชาวบ้านจี้ตรวจสอบเจ้าอาวาสวัดดังใน จ.เชียงใหม่ สวมบัตร ปชช.คนตาย