สั่งปิดบ้านรังนกนางแอ่นในจังหวัดชุมพร ภายใน 30 วัน พบมีกว่า 20 แห่ง หลังชาวบ้านร้อง สร้างความเดือดร้อน ทั้งจากกลิ่น เสียง และหวั่นมีเชื้อโรค

ชาวบ้านในพื้นที่เขตเทศบาลตำบลมาบอำมฤต อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมว่า ได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งจากกลิ่นและเสียง จากการสร้างอาคารพาณิชย์ สูงประมาณ 4 ชั้น จำนวนหลายหลัง ที่เจ้าของสร้างไว้ให้นกนางแอ่นเข้ามาอยู่อาศัยทำรัง เพื่อเก็บรังไปขาย และยังหวั่นว่า อาจจะมีเชื้อโรคจากตัวไรนกนางแอ่นด้วย

นายธนนท์ พรรพีภาส นายอำเภอปะทิว กล่าวว่า ปัญหานี้ มีชาวบ้านร้องเรียนมานานแล้ว ซึ่งพยายามไกล่เกลี่ย เพื่อให้ทุกฝ่ายอยู่กันได้ แต่ก็ไม่สามารถทำข้อตกลงได้ จนมีการร้องเรียนขึ้นมาอีก

ทั้งนี้ จากการลงลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่า เป็นจริงตามที่ชาวบ้านบอก ทั้งก่อสร้างต่อเติมอาคารพาณิชย์ ทำเป็นบ้านรังนกนางแอ่น ซึ่งผิดพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร และเรื่องขี้นก ตัวไร กลิ่น และเสียงของนก

นอกจากนี้ ยังพบว่า มีบ้านรังนกนางแอ่นแล้ว 13 แห่ง และกำลังอยู่ระหว่างก่อสร้างอีก 7 แห่ง จึงสั่งการให้เทศบาลตำบลมาบอำมฤต แจ้งให้ผู้ประกอบการ หยุดการดำเนินกิจการ ภายใน 30 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 9 ตุลาคมนี้ เป็นต้นไป

สั่งปิดบ้านรังนกนางแอ่นผิดกฎหมายภายใน 30 วัน พบมีกว่า 20 แห่ง