หลายพื้นที่เปิดงานออกพรรษาประจำปี 2560 เช่นที่ จ.มุกดาหาร ชาวไทยและชาวลาวจัดประเพณี "บุญส่วงเฮือ" สืบสวนวัฒนธรรมท้องถิ่นสองฝั่งโขง

ประชาชนชาวจังหวัดมุกดาหารและชาวลาว แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีสดหลากสี ร่วมฟ้อนรำภายในงาน ประเพณีแข่งเรือออกพรรษา เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างไทย- สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ประจำปี 2560 จัดขึ้นบริเวณศูนย์การท่องเที่ยวของจังหวัดมุดาหาร เพื่อส่งเสริมอนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมท้องถิ่นสองฝั่งโขงให้มั่นคงแน่นแฟ้น เป็นเอกภาพมิตรภาพอย่างยั่งยืนสืบไป

ภายในงานยังมีการแข่งเรือประเภทสวยงามและเรือความเร็วมีเรือร่วมชิงชัยเป็นเจ้าลำน้ำโขงจำนวน 60 ลำ บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักสนุกสนาน ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการค้าเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวด้วย

ส่วนที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนช่วงค่ำที่ผ่านมา (3 ต.ค.) ข้าราชการ ประชาชน ร่วมนำขบวน "แห่จองพารา" ในงานประเพณี "ปอยเหลินสิบเอ็ด" หรือ งานเทศกาลออกพรรษาประจำปี 2560

เคลื่อนขบวน รำนก รำโต รำกลองก้นยาว รำกลองมองเซิง จากบริเวณสี่แยกตลาด ไปตามถนนขุนลุมประพาส เคลื่อนไปสิ้นสุดที่บริเวณสี่แยกใจกลางเมือง ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยวไม่ต่ำกว่า 2 พันคน มารอชมอยู่สองข้าง

บรรยากาศคึกคัก ส่วนใหญ่พร้อมใจสวมชุดไต หรือ ชุดไทยใหญ่ประจำถิ่นของชาวแม่ฮ่องสอนสวยงามมาก เพราะเป็นประเพณีที่สำคัญอีกงานหนึ่ง ชาวบ้านต่าง เลื่อมใสและศรัทธาสืบทอดกันมาอย่างยาวนานจน กลายเป็นจุดขายด้านการท่องเที่ยวในปัจจุบัน

สำหรับประเพณี จองพารา ภาษาไทยใหญ่แปลว่า "ปราสาทพระ" การบูชาจองพารา คือการสร้างปราสาทเพื่อรับเสด็จพระพุทธเจ้าที่เสด็จลงมาจากสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ในวันออกพรรษา ชาวไทยใหญ่ เชื่อว่าบ้านใดได้จัดทำจองพาราบูชาพระพุทธเจ้า ครอบครัวจะมีความสุข หมู่บ้านใด ช่วยกันจัดทำจองพาราบูชาไว้ที่วัดประจำหมู่บ้าน ทุกคนในหมู่บ้านจะมีความสุขกันทั่วหน้าและส่งผลไปถึงการประกอบอาชีพ ได้ผลผลิตดีด้วย

ด้าน ช่างฝีมือในชุมชนเขตเทศบาลนครสกลนคร และวัดรอบนอก เร่งทำปราสาทผึ้ง เก็บรายละเอียด ก่อนนำไปส่งเข้าร่วมประกวดในประเพณีออกพรรษา ปี 2560 และแห่ ตั้งโชว์ให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปและชื่นชม บริเวณสนามมิ่งเมือง อ.เมือง จ.สกลนคร

ช่างทำปราสาทผึ้ง กล่าวว่า ได้เร่งทำ ปราสาทผึ้ง มาเกือบ 2 เดือน ในปีนี้สภาพอากาศช่วงกลางวันร้อน ต้องมีการฉีดน้ำพรมปราสาทผึ้ง ไม่ให้ความร้อนไปกระทบกับลวดลายต่างๆ ปีนี้ทำปราสาทผึ้งน้อยลง จาก 9 หลัง มาเหลือ 5 หลัง ใช้โครงปราสาทและลวดลายเก่า ไม่ได้มีการแกะใหม่ขึ้นมา เพื่อให้การทำปราสาทผึ้งเสร็จทันเทศกาลออกพรรษา แต่ความสวยงามยังคงเหมือนเดิม

พระครูพิพัฒน์ สังฆคุณ เจ้าอาวาส วัดสะพานศรี กล่าวว่า ปีนี้ยังใช้ลวดลายเดิม เนื่องจากมีเวลาเตรียมตัวสั้น และช่วงเดือนตุลาคม ยังตรงกับช่วงพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวงรัชกาลที่ 9 จึงทำลวดลายปราสาทผึ้ง ที่สื่อถึงความจงรักภักดี สถาบันพระมหากษัตริย์ สำหรับ ประเพณีแห่ปราสาทผึ้ง ประจำปี 2560 ของจังหวัดสกลนคร จะมีขึ้นในวันนี้ 4 ตุลาคมนี้

นอกจากงานประเพณีช่วงออกพรรษา ชวนประชาชนไปท่องเที่ยวลานเนินนุ่ม ทุ่งหญ้าเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่ของกองการสัตว์และเกษตรกรรมที่ 3 กองพันสัตว์ต่าง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เพื่อชมความสวยงามของธรรมชาติ ทุ่งหญ้าสีเขียวขจีมีทิวเขาสูงของดอยสุเทพเป็นฉากหลัง เพื่อสัมผัสกับฝูงแกะ อย่างใกล้ชิด งดงามไม่แพ้กับทุ่งหญ้า หรือฟาร์มเลี้ยงสัตว์ในต่างประเทศ

สำหรับลานเนินนุ่ม เข้าชมฟรี ภายในร้านอาหารฟาร์มคาวบอย ขายอาหารและกาแฟ เหมาะ นักท่องเที่ยว ที่รักการผจญภัย อยู่ใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่เพียง 10 กิโลเมตร ห่างจากสนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี เพียง 3 กิโลเมตร ในช่วงเย็นๆปลายฤดูฝน นอกจากจะได้สัมผัสความธรรมชาติที่สวยงาม ยังได้ชมความสวยงามของพระอาทิตย์ยามเย็น ที่กำลังจะลับขอบฟ้าด้วย

ปิดท้ายที่ ยอดภูบ่อบิด ต.กุดป่อง อ.เมือง จ.เลย บรรยากาศเป็นไปด้วยความสวยงาม หมอกปกคลุมไปทั่วท้องฟ้า ถึงจะมีฝนตกลงมาตลอดคืน นักท่องเที่ยวต่างพากันไปรอเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทะเลหมอกหนาทึบ

ล่าสุดสภาพอากาศ ทั่วไปของจังหวัดเลยเริ่มเย็นลง โดยใน เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าภูหลวง อ.ภูเรือ 14 องศา อุทยานแห่งชาติภูเรือ 17 องศา อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 17 องศาทุกทีมีทะเลหมอกขึ้นหนาทึบ นักท่องเที่ยวเริ่มไปท่องเที่ยวมากขึ้น

หลายพื้นที่เปิดงานออกพรรษาประจำปี 2560