ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ค้า บริเวณตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน และ ที่ อ.เวียงสา จ.น่าน เดือดร้อนต้องทนกลิ่นเหม็นของขี้นกนางแอ่น หลังอพยพมาจากไซบีเรีย ขณะที่เจ้าหน้าที่เทศบาลเร่งควบคุมดูแลและฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อป้องกันโรค

ประชาชน พ่อค้าแม่ค้า บริเวณตลาดสดตั้งจิตนุสรณ์ ในเขตเทศบาลเมืองน่าน อำเภอเมืองน่าน และ ที่อำเภอเวียงสา ตำบลกลางเวียง อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน เดือนร้อนและต้องทนกับกลิ่นเหม็นของขี้นกนางแอ่นที่อพยพมาจากไซบีเรีย มาเกาะสายไฟอาศัยนอน และ ถ่ายเรี่ยราดลงที่พื้นถนน

ขณะที่ตามตึก ก็ติดกังหันตั้งเวลา เพื่อใช้ไล่นกไม่ให้นกนางแอ่นมาเกาะนอน ซึ่งบางส่วนก็นำตาข่ายมาขึงปิดบริเวณหน้าต่างห้ามไม่ให้นกนางแอ่นเข้าไปเกาะได้

ชาวบ้าน บอกว่า ปีนี้ที่หน้าตลาดตั้งจิตนุสรณ์มีนกนางแอ่นมาเกาะนอนเป็นจำนวนมาก ซึ่งมากกว่าทุกปี เนื่องจากถนนสุมนเทราชมีโรงแรม และ ธนาคารตั้งอยู่ และ ขณะนี้ได้นำสายไฟฟ้าลงดินเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้ไม่มีนกไปเกาะนอนบริเวณนั้น

ขณะที่ ทางเทศบาลเมืองน่าน และ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด ได้เข้ามาควบคุมดูแล รวมถึงฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อป้องกันโรคในบริเวณพื้นถนนที่นกนางแอ่นอาศัยหลับนอน พร้อมล้างทำความสะอาดบริเวณพื้นที่นกเกาะสายไฟ แต่จะไม่มีการไล่นกไปที่อื่น เนื่องจากนกนางแอ่นจะอยู่ได้ไม่นาน พออากาศเย็นมากๆก็จะย้ายที่นอนไปตามสภาพอากาศ ขอให้มั่นใจในเรื่องความปลอดภัย เพราะ เทศบาลก็มีมาตรการในการควบคุมดูแล

ชาวน่านเดือดร้อนทนกลิ่นเหม็นของขี้นกนางแอ่น หลังอพยพมาจากไซบีเรีย