กู้ภัยฯ เกาะสมุย เข้าจับงูเหลือมยาว 3 เมตร ที่หนีฝนเข้าหลบซ่อนตัวในบ้านของชาวบ้าน ส่วนที่ จังหวัดนครราชสีมา งูเหลือมขนาดใหญ่ ยาว 2 เมตร เลื้อยขวางถนน และ เลื้อยเข้าบ้านชาวบ้าน

 

งูเหลือมขนาดใหญ่ยาว 2 เมตร เลื้อยขวางถนนและเข้าบ้านชาวบ้าน

หน่วยกู้ภัยสว่างเมตตาธรรมสถาน นำอุปกรณ์เข้าจับงูเหลือมขนาดใหญ่ ความยาวประมาณ 2 เมตร ที่เลื้อยขวางถนน และ เลื้อยเข้าบ้านเลขที่ 232/17 ถนนสืบศิริ ซอย 3/26 ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา โดยขณะที่เจ้าหน้าที่ใช้ไม้ผูกบ่วงเพื่อจะคล้องคองู แต่งูเหลือมตัวดังกล่าวพยายามขดตัว เจ้าหน้าที่จึงใช้มือลูบตัวงู แล้วใช้มือเปล่าจับได้ในที่สุด โดยใช้เวลานานประมาณ 20 นาที

สอบถาม นางสาวจิตติมา เปียไธสง ผู้เห็นเหตุการณ์ เล่าว่า ขณะที่ตนเองกำลังขับรถจักรยานยนต์ เพื่อจะกลับบ้าน ที่หมู่บ้านโฮมแลนด์ เขตเทศบาลนครนครราชสีมา เห็นงูเหลือมตัวดังกล่าวขวางถนน ซึ่งตอนแรกนึกว่าเป็นขอนไม้ จึงหยุดรถดู ก็ต้องตกใจเพราะ เป็นงูเหลือมขนาดใหญ่ซึ่งกำลังเลื้อยเข้าบ้านของนายณัฐวุฒิ ตั้งประเสริฐ ตนเองจึงเรียกให้เจ้าของบ้านรู้ตัว ก่อนโทรศัพท์แจ้งหน่วยกู้ภัยเข้ามาจับงูตัวดังกล่าวไปปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป

 

กู้ภัยฯเกาะสมุยจับงูเหลือมยาว 3 เมตร หนีฝนเข้าหลบซ่อนตัวในบ้าน

ส่วนที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย เข้าจับงูเหลือมยาวประมาณ 3 เมตร เลื้อยเข้าบ้านของ ประยูร รัตนรักษ์ เลขที่ 30 หมู่ 2 ตำบลอ่างทอง อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี โดยใช้เวลาไม่นานก็สามารถจับงูตัวดังกล่าวได้ โดยพบว่า ที่ในท้องของงูเหลือมตัวดังกล่าวป่องอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งคาดว่า น่าจะกินไก่ของชาวบ้านมา จึงจับใส่กระสอบ เพื่อนำไปปล่อยกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

นายสมชาย รอดเสถียร อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์ เปิดเผยว่า ช่วงนี้จะมีชาวบ้านในพื้นที่ อำเภอเกาะสมุย โทรศัพท์มาแจ้งให้ไปช่วยจับงูที่เข้าไปอยู่ในบ้านบ่อยมาก เนื่องช่วงนี้ในพื้นที่มีฝนตกบ่อย จึงทำให้สัตว์เลื้อยคลาน เช่น งูเหลือม และ งูมีพิษร้ายแรง ที่อาศัยอยู่ในป่าหนีมาหลบซ่อนอยู่ในบ้านของชาวบ้าน

จึงอยากฝากเตือนชาวบ้าน ให้ระวังสัตว์เลื้อยคลาน จำพวกงู ที่อาจจะเลื่อยเข้าไปซุกตัวอยู่ในบ้าน หากพบเห็นให้อยู่ห่างๆ แล้วแจ้งมาที่อาสาสมัครกู้ภัยฯเข้าจับทันที

 

งูเหลือมยาว 3 เมตร ติดเชือกตาข่ายในเล้าไก่ของชาวบ้าน จ.สงขลา

ส่วนที่ จังหวัดสงขลา  เจ้าหน้าที่กู้ภัยมิตรภาพ (ท่งเซียเชี่ยงตึ๊ง)หาดใหญ่ จับงูเหลือมยาว 3 เมตร ที่ติดเชือกตาข่ายคลุมรั้วเล้าไก่ หลังบ้านของ นายประเสริฐ บ้านเลขที่ 63 ภายในซอยประชารัฐถนนประชาธิปัตย์ กลางเมืองหาดใหญ่ โดยนอนขดหัว และ ลำตัวพันติดกับตาข่ายไปไหนไม่รอด  เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ ต้องใช้กรรไกรตัดตาข่ายออก เพื่อนำไปปล่อยกลับคืนสู่ป่าธรรมชาติต่อไป

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ แจ้งว่า ระยะนี้ในพื้นที่ภาคใต้ โดยเฉพาะในอำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา มีงูเลื้อยเข้าบ้านชาวบ้านย่อนครั้ง เนื่องจากย่างเข้าหน้าฝน ทำให้งูเหลือมออกมาหากินและอาศัยตามบ้านเรือนประชาชน เพื่อหาความอบอุ่นให้กับร่างกาย ซึ่งอยากให้คนในบ้านช่วยกันสอดส่องดูแล เพื่อความปลอดภัยของคนภายในบ้าน ซึ่งหากพบสามารถแจ้งมาที่หน่วยกู้ภัยฯ หรือ โทรมาสายด่วน 1163 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

งูเหลือมขนาดใหญ่ยาว 2 เมตร เลื้อยขวางถนนและเข้าบ้านชาวบ้าน