นกปากห่างนับหมื่นตัวอพยพฝูง ไปอยู่บริเวณหนองน้ำธรรมชาติ จังหวัดพิจิตร ชาวบ้านหวั่นนำพาเชื้อโรคไข้หวัดนก มาแพร่ขยาย วอนหน่วยงานเข้าไปดูแล

นกปากห่าง รวมทั้งนกสายพันธุ์ นานาชนิดหลายหมื่นตัว อพยพเข้ามาอาศัยตามต้นไม้ บริเวณหนองน้ำธรรมชาติ ในพื้นที่ตำบลบ้านบุ่ง อำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร เนื้อที่กว้างกว่าพันไร่ เพื่ออาศัยแหล่งอาหารในหนองน้ำ ทั้งปลาและหอย นอกจากนี้ พบว่า นกปากห่าง ได้เริ่มผสมพันธุ์ทำรัง ตามกิ่งพุ่มไม้จำนวนมาก

นายจำลอง เพ็ชรรัตน์ ชาวบ้านในพื้นที่ ระบุว่า หลังมวลน้ำฝนและน้ำป่า ไหลมารวมที่หนองน้ำในพื้นที่ ตำบลบ้านบุ่งคือ ยิ่งทำให้บริเวณนี้ มีความอุดมสมบูรณ์มากขึ้น เพราะมีทั้งป่าและวัชพืช พันธุ์สัตว์น้ำ สัตว์ต่างๆ หลากหลายพันธุ์ อยู่ในหนองน้ำ

ทั้งนี้ ในช่วงปลายฤดูฝนของทุกปี จะมีนกปากห่าง รวมทั้งนกสายพันธุ์อื่นๆ อพยพเข้ามาอาศัย และปีนี้ ฝูงนกได้เริ่มอพยพเข้ามา ซึ่งสร้างความตื่นตาให้กับผู้พบเห็น

แต่ชาวบ้านในพื้นที่หวั่นว่า จะนำพาเชื้อโรคไข้หวัดนกมาแพร่ขยาย เนื่องจากนกได้ขับถ่ายมูลทิ้งตามหลังคาบ้าน และตามต้นไม้ในชุมชน จึงอยากให้ปศุสัตว์อำเภอ นำยาฆ่าเชื้อเข้ามาฉีดพ่น เพื่อให้ความมั่นใจแก่ชาวบ้าน

Cr.คณกฤช // พิจิตร