กรมอุตุนิยมวิทยาเตือน ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 23 กันยายนนี้ จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น ขณะที่ล่าสุด จังหวัดสมุทรปราการ เกิดพายุงวงช้าง พัดถล่มชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยา เสียหายนับ 10 หลัง

หลังคาบ้านทั้งกระเบื้องและสังกะสี ของชาวบ้านบ้านชุมชนแพ-ฮก ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในตำบลบางกระเจ้า อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ นับ 10 หลัง ตกกระจัดกระจายเกลื่อนพื้น ทำหลังคาเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ หลังถูกฤทธิ์ลมพายุงวงช้างพัดใส่บ้าน จนพังถล่มลงมากองกับพื้น ตั้งแต่ช่วงวานนี้

ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าวินาทีระทึกให้ฟังว่า ช่วงเกิดเหตุ กำลังนั่งเล่นอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงฟ้าร้อง ประกอบกับมีฝนตกลงมาอย่างหนัก จู่ๆ ก็มีกระแสลมพัดเข้ามาอย่างรุนแรง และเห็นเป็นลมหมุน

จึงรีบกลั้นใจ นำมีดมาทำท่าฟันไปที่ข้างฝาตามความเชื่อโบราณ เพื่อให้ลมพายุพัดอ่อนกำลัง แต่ไม่เป็นผล ผ่านไป 40 นาที เมื่อลมสงบลง จึงเดินสำรวจความเสียหาย ก่อนจะแจ้งเจ้าหน้าที่มาช่วยเหลือ

ส่วนที่จังหวัดสระแก้ว กองทัพปลวกนับล้านตัว ตั้งแถวยาวอพยพลงจากต้นไม้ เตรียมพร้อมหนีฝน ลงมาอยู่ในพื้นที่รอบอ่างเก็บน้ำพระปรง ตำบลช่องกุ่ม อำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว

ชาวบ้าน เชื่อว่า การอพยพของกองทัพปลวกที่เห็นนี้ เป็นปรากฎการณ์ทางธรรมชาติ ที่กำลังมีการเปลี่ยนแปลงของฤดูกาล หรืออาจจะมีพายุใหญ่เข้ามาในพื้นที่ แต่ชาวบ้านกำลังกังวลว่า ในอนาคตปลวกจะบุกบ้านสร้างความเดือดร้อนหรือไม่

ด้านจังหวัดปาง ขณะนี้ พบมีเด็กป่วยเป็นโรคมือเท้าปากแล้ว 820 คน ส่วนใหญ่จะเป็นเด็กอายุ 1-3 ปี ซึ่งฤดูฝนจะเป็นช่วงที่เชื้อไวรัสมือเท้าปาก มักจะแพร่ระบาดได้ง่าย

สาธารณสุขจังหวัดลำปาง จึงแจ้งเตือนไปยังโรงเรียน และศูนย์ดูแลเด็กเล็กทุกแห่ง ให้ติดตามและคัดกรองเด็กทุกระดับชั้นเรียน หากเจ็บป่วยต้องให้เด็กหยุดเรียน รักษาตัวจนหาย รวมถึงบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครอง จะต้องดูแลลูกหลานอย่างใกล้ชิด ด้วยการกินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง และต้องให้เด็กล้างมือบ่อยๆ

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 23 กันยายนนี้ จะมีฝนตกเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ในพื้นที่ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯและปริมณฑล ภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง และภาคใต้ ส่วนภาคเหนือ เริ่มมีปริมาณฝนลดลง

พายุงวงช้างพัดถล่มชุมชนริมแม่น้ำเจ้าพระยาเสียหายนับ 10 หลัง