แจ้ง 2 ข้อหาอดีตผู้อำนวยการสำนักพุทธ เตรียมเสนอ "ปปง." ยึดทรัพย์สอบโยงทุจริตเงินทอนวัด หลังเข้าค้นพร้อมกัน 14 จุด 7 จังหวัด

แจ้ง 2 ข้อหา อดีตผอ.พศ. ทุจริตเงินทอนวัด

พลตำรวจตรีกมล เหรียญราชา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ หรือ ปปป. นำกำลังตำรวจ และเจ้าหน้าที่ เข้าตรวจค้นบ้านพักนายพนม ศรศิลป์ อดีตผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ย่านพุทธมณฑลสาย 4

จากการตรวจสอบพบพระเครื่องชุดเบญจภาคี ทองคำแท่งน้ำหนักรวม 80 บาท เอกสารการซื้อขายหุ้น ซึ่งหลังจากนี้จะมีการรวมรวบทำบัญชีทรัพย์สินเพื่อพิจารณาอายัดทรัพย์ตามขั้นตอน และดำเนินคดีตามความเชื่อมโยง ขณะเดียวกันได้มีการแจ้งข้อหาฐานปฎิบัติหน้าที่หรือละเว้นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และความฐานเป็นเจ้าพนักงานใช้อำนาจหน้าที่เบียดบังทรัพย์เป็นของตนเอง สำหรับนายพนม ถูกคำสั่งตามมาตรา 44 ให้พ้นจากตำแหน่ง เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ได้กระจายกำลังค้นอีก 14 จุด 7 จังหวัด ที่ จ.นนทบุรี คือที่บ้านนางปราณี แจ่มเจริญ แม่ของภรรยาของนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ อดีตผอ.สำนักพระพุทธศาสนา ในตำบลพิมลราช อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี แต่ไม่พบใครมีเพียงคนดูแลบ้าน

มีรายงานว่าจากการตรวจค้นที่ชั้น 2 ของบ้านพบตู้เซฟขนาดกว้าง 1ใบ ภายในตู้พบเงินสด 170,000 บาท พลอยเจียระไนแล้วจำนวน 10 เม็ด พาสปอร์ตเก่าอีกจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงอายัดนำไปตรวจสอบ เพื่อเชื่อมโยงกับคดีทุจริตเงินทอนวัด

บุกค้นบ้านภรรยาผอ.สำนักพุทธ พบเงินฝากจำนวนมาก

ส่วนที่จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ ปปป.พร้อมทหาร เข้าตรวจค้นบ้านของนางมาดา ชัยเนตร หลังสืบทราบว่ามีความสัมพันธ์เป็นภรรยาของนายณรงค์เดช ชัยเนตร อดีตผู้อำนวยการกองส่งเสริมเผยแผ่พระพุทธศาสนา และผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดสิงห์บุรี

ตรวจสอบพบสมุดบัญชีเงินฝากหลายเล่ม มีเงินฝากจำนวนมาก เบื้องต้นพบว่านางมาดา อ้างว่า มีร้านจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล จึงมีเงินนำมาซื้อบ้านราคา 6 ล้าน และยังมีเงินมรดก แต่ตำรวจไม่ปักใจเชื่อ จึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน

แจ้ง 2 ข้อหา อดีต ผอ.สำนักพุทธฯ "ทุจริตเงินทอนวัด"