ปลาภายในบ่อน้ำวัดป่าอัมพวัน จังหวัดยโสธร ลอยตายจำนวนมาก เนื่องจากขาดออกซิเจนในน้ำ หลังมีฝนตกติดต่อกันนาน 2 วัน

ฝนที่ตกหนักติดต่อกัน 2 วัน ในพื้นที่จังหวัดยโสธร ทำให้สภาพอากาศปิด ส่งผลให้ปลาจำนวนหลายหมื่นตัว ที่เลี้ยงไว้ในบ่อเลี้ยงปลา ของวัดป่าอัมพวัน เขตเทศบาลเมืองยโสธร ซึ่งมีเนื้อที่กว่า 3 ไร่ ขาดออกซิเจนในน้ำ และทยอยลอยตายจำนวนมาก

โดยส่วนใหญ่จะเป็นปลาตะเพียน / ปลาใน / ปลากระโห้ / ปลาเทโพ / และปลากดคัง ที่มีน้ำหนักแต่ละตัว ไม่ต่ำกว่า 30 กิโลกรัม ขณะที่ลูกศิษย์วัด ต้องเร่งช่วยกันเก็บซากปลาที่ลอยตาย ขึ้นไปฝังกลบทันที เนื่องจากเน่าเปื่อย และส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณ

ลูกศิษย์วัด เล่าว่า ปลาที่มีอยู่ในบ่อเลี้ยงปลาของวัด มีไม่ต่ำกว่า 3 หมื่นตัว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นปลาที่ญาติโยม นำไปปล่อยเพื่อทำบุญ ทำให้มีการขยายพันธุ์เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่พอสภาพอากาศปิด และ ไม่มีแสงแดด ก็ทำให้ปลาขาดออกซิเจนลอยตาย

ด้านนายอโณทัย วรสินธ์ ประมงอำเภอเมืองยโสธร บอกว่า ในช่วงนี้ ในพื้นที่ยโสธรมีฝนตกติดต่อกัน สลับกับท้องฟ้ามืดครึ้ม และไม่มีแสดแดดส่องลงมา จึงทำให้ออกซิเจนในน้ำมีน้อยลง ประกอบกับในบ่อเลี้ยงปลาของทางวัดป่าอัมพวัน มีปลาจำนวนมาก ทำให้เกิดความแออัด และขาดออกซิเจนในน้ำปลาจึงลอยตายดังกล่าว

จึงแนะนำให้ทางวัดติดตั้งเครื่องสูบน้ำบริเวณขอบบ่อ เพื่อเป็นการช่วยเพิ่มออกซิเจนในน้ำให้กับปลาที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก และลดการตายของปลาดังกล่าว ส่วนในอนาคต จะให้ทางวัดติดตั้งเครื่องตีน้ำขนาดใหญ่ภายในบ่อเลี้ยงปลา เพื่อป้องกันปลาขาดออกซิเจนได้อย่างถาวรต่อไป

Cr.ธงชัย // ยโสธร