เมื่อวานนี้เกิดเหตุพายุหมุนพัดถล่มน้ำตกโตนงาช้าง จังหวัดสงขลา รุนแรงในรอบ 30 ปี ทำต้นไม้ใหญ้ล้มระเนระนาด อาคารสำนักงานเสียหาย ล่าสุดชาวบ้านจุดประทัด 1,000 นัดแก้บนทวดน้ำตก ที่คุ้มครองชาวบ้านให้แคล้วคลาดปลอดภัย

 

จุดประทัด1,000 นัดแก้บนทวดน้ำตกโตนงาช้างคุ้มครองชาวบ้านไร้คนเจ็บตาย

เสียงประทัด 1,000 นัด ดังกึกก้องไปทั่วน้ำตกโตนงาช้างในพื้นที่น้ำตกโตนงาช้าง ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา หลังเจ้าหน้าที่เขตอนุรักษ์พันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างและแม่ค้านำมาจุด เพื่อแก้บนทวดตาขุนดำ หรือทวดงูจงอาง และทวดป๊ะหวา หรือทวดเสือดำ หลังคุ้มครองดูแลทำให้ทุกคนให้ปลอดภัยหลังพายุหมุนพัดถล่มวานนี้

นางเครือวัลย์ ศรีสุวรรณ แม่ค้าร้านอาหารที่ขายอยู่ในน้ำตกโตนงาช้างมา 25 ปี และอยู่ในเหตุการณ์ บอกว่า ตอนเกิดเหตุมีเสียงลมและฝนดังต่อเนื่อง ซ้ำต้นไม้ก็ทยอยล้มไปต่อหน้าต่อตา จึงตัดสินใจบนบานสานกล่าวทวดทั้ง 2 ขอให้ฝนและลมหยุด ซึ่งไม่น่าเชื่อว่าหลังอธิษฐานทั้งลมและฝน ก็หยุดลงทันทีเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น วันนี้จึงมาจุดประทัด 1,000 นัดเพื่อมาแก้บนทวดทั้ง 2 ตามความเชื่อความศรัทธา

สำหรับเหตุการณ์นี้แม้พายุจะรุนแรงทำต้นไม้ใหญ่โค้นล้ม 27 ต้น ตัวอาคารต่างๆ ถูกต้นไม้ล้มทับเสียหาย 6 หลัง และรถยนต์อีก 3 คัน แต่กลับไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแม้แต่รายเดียว ตอนนี้เจ้าหน้าที่ต้องสั่งปิดน้ำตก 3 วันเพื่อเข้าเคลียพื้นที่

 

ร้านค้าดินทรุดดอยแม่สลองยอมรื้อแล้ว1ร้านลดความเสียหาย

ส่วนที่จังหวัดเชียงราย เจ้าหน้าที่ อบต.แม่สลองนอก เข้ารื้อถอนร้านค้าร้านอาหารบนดอยแม่สลอง อำเภอแม่ฟ้าหลวงแล้ว หลังฝนตกหนักติดต่อกันจนเกิดดินทรุดตัวลึกลงไปกว่า 1 เมตร บางจุดลึกเกือบ 2 เมตร เป็นระยะทางยาวกว่า 50 เมตร ส่งผลทำให้ร้านค้าร้านอาหารและบ้านพักอาศัย 3 หลัง เสี่ยงต่อการพังถล่ม จน อบต.แม่สลองนอก ต้องประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ ห้ามเข้าออกพื้นที่และให้ทำการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา

นายสุรพงษ์ ผ้าเจริญ หนึ่งในเจ้าของร้านที่จะถูกรื้อถอนนครั้งนี้ บอกว่า ร้านค้ามีความเสี่ยงที่จะพังลงไปอีก จึงยินยอมรื้อถอนแต่โดยดี เพื่อไม่ให้เกิดความเสียมากกว่านี้

 

ระดมทีมวางแผนรื้อถอนและเยียวยาสนามแบดถล่มหลังฝนตกหนักลมแรง

ที่จังหวัดนนทบุรี ตำรวจฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบสนามแบดมินตัน "NP เรวดี" ในตำบลตลาดขวัญ อำเภอเมือง จังหวัดนนทบุรี พร้อมทั้งตรวจสอบเรื่องความถูกต้องในการก่อสร้างอาคาร รวมถึงตรวจสภาพความมั่นคงแข็งแรงของอาคารจากโครงสร้างที่รับน้ำหนัก รวมทั้งการระดมทีมวางแผนการรื้อถอนอาคารดังกล่าว เพื่อไม่ให้เกิดผลกับบ้านเรือนประชาชนซ้ำ หลังสนามแบดมินตันถล่มตั้งแต่เย็นวานนี้ถึง 2 จุด ภายในซอยเรวดี 55 และ 57 แยก 2 เนื่องจากเกิดฝนตกหนักลมแรง

นอกจากนี้ ยังได้ให้ประชาชนที่ได้รับความเสียหายเข้าลงชื่อ และรายละเอียดในความเดือดร้อน เพื่อเยียวยาในลำดับต่อไป

ขณะที่กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน ในวันพรุ่งนี้ไปจนถึงวันที่ 17 กันยายน ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ส่วนในช่วงวันที่ 18 - 19 กันยายน ร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือ กลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังอ่อนลง ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีปริมาณฝนลดลง สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง

จุดประทัด1,000 นัด แก้บนทวดน้ำตกโตนงาช้าง