พายุหมุนพัดถล่มน้ำตกโตนงาช้าง จ.สงขลา วานนี้ แม้จะรุนแรง แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บและทรัพย์สินเสียหายไม่มาก เชื่อ ทวดตาขุนดำ-ทวดป๊ะหวา แห่งน้ำตกโตนงาช้างคุ้มครอง

จากเหตุการณ์พายุหมุนพัดถล่มน้ำตกโตนงาช้าง และบริเวณอาคารสำนักงานของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง ในพื้นที่หมู่ 7 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา เมื่อช่วงเย็นวานนี้ (12 ก.ย.) ซึ่งทำให้มีต้นไม้ใหญ่โค่นล้ม 42 ต้น ตัวอาคารต่างๆถูกต้นไม้ล้มทับเสียหายบางส่วน 6 หลัง และรถยนต์อีก 3 คัน แต่ไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บแม้แต่รายเดียว โดยทิศทางของต้นไม้ที่ล้มก็ล้มไปทางอื่น ส่วนที่โดนก็แค่เฉี่ยวๆเสียหายไม่มาก ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นเพราะบารมีของทวดน้ำตกโตนงาช้างที่ทุกคนบูชาช่วยปกป้องเอาไว้

นายอิศราพันธ์ บุญมาศ หัวหน้าเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโตนงาช้าง กล่าวว่า แม้ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะรุนแรง แต่เมื่อดูสภาพความเสียหายนั้นไม่มาก ที่สำคัญไม่มีผู้เสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ ซึ่งทั้งเจ้าหน้าที่และพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในเหตุการณ์บอกว่า เป็นเพราะบารมีของทวดน้ำตกโตนงาช้างทั้งสององค์ ทั้งทวดตาขุนดำ หรือ ทวดงูจงอาง และ ทวดป๊ะหวา หรือ ทวดเสือดำ ที่อยู่บนศาลบริเวณเชิงเขาทางขึ้นน้ำตกคุ้มครองดูแลทำให้ทุกคนปลอดภัยและทรัพย์สินเสียหายไม่มาก

เรื่องนี้ นางเครือวัลย์ ศรีสุวรรณ อายุ 48 ปี ซึ่งเปิดร้านอาหารอยู่ที่น้ำตกโตนงาช้างมา 25 ปี และอยู่ในเหตุการณ์กล่าวว่า รู้สึกตกใจและหวาดกลัวมาก เพราะมีเสียงลมและฝนดังแรงมากต้นไม้ทยอยล้ม ตนจึงได้บนบานสานกล่าวทวดตาขุนดำและทวดป๊ะหวา ให้ฝนและลมหยุด หลังอธิษฐานทั้งลมและฝนก็ค่อยหยุดลงทันทีและเหตุการณ์ก็กลับเข้าสู่ภาวะปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น โดยในวันนี้จึงได้จุดประทัด 1,000 นัดเพื่อมาแก้บน


Cr.ปรีชา/สงขลา