เกิดพายุฝนพัดถล่มในหลายพื้นที่ ทำให้ นายอำเภอวังเหนือ จ.ลำปาง ออกประกาศเตือน 8 ตำบลเฝ้าระวัง ส่วนที่ จ.อุตรดิตถ์ เกิดพายุฝนพัดถล่มเช่นเดียวกัน ต้นไม้ล้มขวางเส้นทางการจราจร ชาวบ้านเดือดร้อน

 

พายุถล่มอุตรดิตถ์ ทำต้นไม้ล้มขวางทางสัญจร

กลางดึกที่ผ่านมา  เกิดพายุฝน และ ลมแรงในพื้นที่อำเภอเมือง  อำเภอลับแล  อำเภอท่าปลา  และอำเภอน้ำปาด จังหวัดอุตรดิตถ์ ส่งผลให้ต้นไม้ล้มขวางเส้นทางการจราจร ทั้งเส้นทางในหมู่บ้าน โดยเฉพาะทางหลวงหมายเลข 11 อุตรดิตถ์–เด่นชัย ทำให้รถวิ่งได้ช่องทางเดียว

โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยฯ และ ชาวบ้าน ต้องเร่งช่วยกันตัดต้นไม้ เพื่อเปิดการจราจร  นอกจากนี้ยังพบว่าต้นไม้ล้มทับสายไฟฟ้าแรงสูงขาดหลายแห่ง ทำให้กระแสไฟฟ้าดับเป็นบริเวณกว้างในหลายพื้นที่ ซึ่งเจ้าหน้าที่การไฟฟ้า เร่งระดมช่างออกซ่อมแซมเพื่อแก้ไขให้กระแสไฟฟ้าใช้ได้เป็นปกติแล้ว ขณะที่บางแห่งต้นไม้ล้มทับใส่บ้าน และ รถยนต์ของชาวบ้านจนเสียหาย โดยวันนี้ (10 กันยายน) เจ้าหน้าที่จะเข้าสำรวจความเสียหายอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

น้ำป่าหลากท่วม 3 หมู่บ้านที่จ.ลำปาง-นายอำเภอเตือน 8 ตำบลเฝ้าระวัง

ส่วนที่ จังหวัดลำปาง ช่วงเย็นวานนี้ (9กันยายน) มีฝนตกลงมาติดต่อกันหลายชั่วโมง ทำให้เกิดน้ำป่าไหลงลงสู่ลำห้วยแม่น้อยจนล้นฝั่งเข้าท่วมในพื้นที่ 3 หมู่บ้าน คือ บ้านทุ่งคา  บ้านทุ่งยอง  และบ้านปงถ้ำ ในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลวังทอง อำเภอวังเหนือ รวมถึงถนนในหมู่บ้านร่มโพธิ์ หมู่ที่ 9 ตำบลวังทองอีกด้วย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวออกสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งโชคดีที่บ้านเรือนไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด แต่พืชผลการเกษตรซึ่งส่วนใหญ่เป็นนาข้าวได้รับความเสียหายจากน้ำเริ่มท่วมขัง

ขณะที่ นายเกรียงศักดิ์ แสงยุนนท์ นายอำเภอวังเหนือ ออกแจ้งเตือนประชาชนใน 8 ตำบล ในพื้นที่ อำเภอวังเหนือ ให้เตรียมตัวรับสถานการณ์น้ำท่วม หากมีฝนตกลงมาอีก โดยเฉพาะเวลากลางคืน และจัดเวรยามเฝ้าดูสถานการณ์น้ำในแม่น้ำตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมมอบหมายให้ผู้ใหญ่บ้านสำรวจรายชื่อผู้เดือดร้อน เพื่อให้ความช่วยเหลือต่อไป

 

น้ำป่าทะลักท่วม 2 หมู่บ้านที่จ.แม่ฮ่องสอน เสียหายหนัก

ส่วนที่ จังหวัดแม่ฮ่องสอน เกิดฝนตกหนักติดต่อกันต่อเนื่อง ทำให้น้ำป่าไหลทะลักจากภูเขาลงสู่ลำห้วยถ้ำวัวเอ่อล้นเข้าท่วมถนนทางเข้าสำนักปฏิบัติธรรมวัดป่าถ้ำวัว ตำบลห้วยผา อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน รวมถึงต้นไม้ขนาดใหญ่ จำนวน 2 ต้น ล้มทับถนน และ น้ำป่าทะลักกัดเซาะถนนคอนกรีตทางเข้าวัดเสียหายเป็นะยะทางยาวกว่า 1 กิโลเมตร

นอกจากนี้ยังพบว่าหิน และ ดิน สไลด์ลงมาปิดทับเส้นทาง ถนนทางหลวงหมายเลข1095 แม่ฮ่องสอน–ปาย  เจ้าหน้าที่ทั้งฝ่ายปกครอง และ ทหาร ต้องระดมกำลังเร่งเคลียร์เส้นทางที่ถูกปิดทับ เพื่อเปิดเส้นทางสัญจร ให้กลับสู่ปกติ

ขณะที่ ชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน คือ บ้านน้ำกัด  บ้านแม่สุยะ  และบ้านรุ่งอรุณ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอยู่ติดกับวัดป่าถ้ำวัว รวมไปถึงในบริเวณวัดป่าถ้ำวัว ได้รับผลกระทบอย่างหนัก เนื่องจากน้ำป่าหลากเข้าพื้นที่ ทำลายระบบส่งน้ำประปาของหมู่บ้าน ส่งผลให้ ชาวบ้าน  รวมทั้งผู้มาปฏิบัติธรรม และ พระวัดป่าถ้ำวัว รวมกว่า 1,000 ชีวิตขาดแคลนน้ำดื่มน้ำใช้มานาน 2 วันแล้ว

 

จ.นครสวรรค์ น้ำยังท่วมขังหลายพื้นที่

ส่วนสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.นครสวรรค์ ล่าสุดหลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมขังต่อเนื่อง โดยเฉพาะพื้นที่ริมคลองสาขาของแม่น้ำยมหมู่ที่ 3 ตำบลบางเคียน อำเภอชุมแสง ส่งผลให้บ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังคาเรือน ยังคงถูกน้ำเข้าท่วมขังอย่างต่อเนื่อง บ้านบางหลังมีน้ำท่วมสูง จนชาวบ้านต้องต่อสะพานไม้เดินเข้า-ออกจากตัวบ้าน ในขณะบางพื้นที่ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร ชาวบ้านต้องใช้เรือเป็นพาหนะเป็นจำนวนมาก

สอบถาม ชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า แม้ว่าขณะนี้สถานการณ์น้ำในพื้นที่ยังทรงตัว แต่เนื่องจากยังไม่หมดช่วงฝนและฤดูน้ำหลาก ทำให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ประกอบกับขณะนี้ยังมีน้ำจากแม่น้ำยม จังหวัดพิจิตร ไหลสมทบเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งคาดว่า จะมีน้ำท่วมขังในพื้นที่นานอีกหลายสัปดาห์

ปิดท้ายที่ กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ประเทศไทยมีปริมาณฝนลดลง เว้นแต่ภาคเหนือตอนบน และ ภาคใต้ตอนล่างสุดที่ติดกับประเทศมาเลเซีย ยังคงมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และ ฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

พายุถล่มอุตรดิตถ์ ทำต้นไม้ล้มขวางทางสัญจร