รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมนักวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ ตรวจสอบพระพุทธรูปภายในพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารนครศรีธรรมราช เร่งตรวจสอบรอยร้าวพระพุทธรูปสำคัญทั้งหมด

นายขจร มุกมีค่า รองอธิบดีกรมศิลปากร พร้อมกับนายศิริชัย หวังเจริญตระกูล นักวิทยาศาสตร์เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์ศิลปวัตถุกรมศิลปากร และเจ้าหน้าที่สำนักงานศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช เข้าตรวจสอบรอยร้าวที่พระพุทธรูปพระอัครสาวกเบื้องขวา ของพระศรีศากยมุนีศรีธรรมราชองค์ พระประธานภายในพระวิหารหลวง วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารอำเภอเมืองนครศรีธรรมราช ซึ่งมีพระพุทธรูปทรงเครื่องศิลปะแบบอยุธยา ที่กำลังวิตกว่า อาจจะลุกลามไปยังองค์อื่นๆรวมทั้งองค์พระประธาน ซึ่งเป็นหนึ่งในพระพุทธรูปสำคัญของประเทศไทย

จากการตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ พบว่า บางจุดของรอยร้าว มีความกว้างกว่า 1 เซนติเมตร ความยาว 50-70 เซนติเมตร และมีเพียงองค์เดียว ที่มีรอยร้าวมากที่สุด ส่วนบริเวณพระพุทธรูปองค์อื่นๆนั้น มีรอยร้าวเล็กน้อยในบางจุด ซึ่งต้องตรวจสอบทั้งหมด

รองอธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า หลังเข้าตรวจสอบพบมีรอยร้าวของพระพุทธรูป ที่บริเวณไหล่และแขน ซึ่งดูแล้วพบว่า ยังไม่ชำรุดมากนัก โดยนักวิทยาศาสตร์ที่มาร่วมตรวจสอบ ได้มีการกำหนดแนวทางการอนุรักษ์ซ่อมแซม เบื้องต้น จะทำความสะอาดทั้งองค์ เพื่อดูว่า มีตรงไหนเสียหายเพิ่มเติมหรือไม่ จากนั้นจะเสริมความมั่นคงที่รอยแตกร้าว พร้อมขัดพื้นผิวให้เสมอกัน ก่อนจะมีการลงรักปิดทอง เพื่อรักษาความเป็นของแท้ดั้งเดิม

ส่วนสาเหตุของรอยร้าว สันนิษฐานว่า อาจจะมาจากความชื้นจากเบื้องล่าง แต่จะดูอีกทีว่า มีสาเหตุอื่นทำให้เกิดรอยร้าวหรือไม่ หากถอดชิ้นส่วนมาตรวจสอบได้ อาจจะเห็นข้างในว่า มีโครงสร้างอะไรที่ทำให้เกิดความเสียหาย สำหรับการบูรณะซ่อมแซม จะเร่งดำเนินการโดยเร็วที่สุด

Cr. กฤษณะ // นครศรีธรรมราช

รองอธิบดีกรมศิลป์สั่งเร่งบูรณะพระพุทธรูปสำคัญแตกร้าว