เจ้าหน้าที่ปิดล้อมตรวจค้น 4 จุด ในเมืองปัตตานี เพื่อตามผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหาปล้นรถเต็นท์มือสองไปทำคาร์บอมบ์ ล่าสุด ใช้กฎอัยการศึกคุม ครูใหญ่และชาวบ้าน 4 คน ไปสอบหาตัวผู้จ้างวาน

พลตรีจตุพร กลัมพสุต ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจปัตตานี สนธิกำลังทั้งทหาร ตำรวจ และอาสารักษาดินแดน กระจายกำลัง เข้าปิดล้อมตรวจค้นในหมู่บ้าน พื้นที่เป้าหมายรวม 4 จุด บ้านจือแรบองอ จังหวัดปัตตานี เพื่อตามจับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับนายนูรฮาซัน อาแว ผู้ต้องหาที่ถูกวิสามัญเสียชีวิต หลังก่อเหตุปล้นรถเต็นท์มือสอง ในพื้นที่อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้น บ้านพักของผู้อำนวยการศูนย์ตาดีกาบ้านแบรอจะรัง บุคคลากรทางศาสนา (อาจารย์ ผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้อาวุธโส) โรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม และบ้านผู้นำศาสนา ล่าสุดจับครูใหญ่ และเพื่อนบ้าน รวม 4 คน เข้าศูนย์ซักถามที่ค่ายอิงคยุทธบริหาร ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี

พลตรีจตุพร กล่าวว่า จากการสอบถามครอบครัว และคนใกล้ชิดนายนูรฮาซัน (ผู้ต้องหาที่ถูกวิสามัญเสียชีวิต) ทราบว่า นายนูรฮาซัน เป็นคนดี เคร่งศาสนา ตั้งใจทำงาน และเป็นที่ยอมรับของคนในหมู่บ้าน เบื้องต้นทราบสาเหตุที่ถูกจูงใจไปร่วมก่อเหตุ และรู้ตัวผู้ว่าจ้างแล้ว

ส่วนการควบคุมตัวครูใหญ่ พบว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้เสียชีวิต ในฐานะคนจ้างวานไปก่อเหตุ เบื้องต้นให้ภาคเสธจึงใช้กฎอัยการศึก เชิญตัวไปให้ข้อมูลข้อเท็จจริง ถ้าไม่เกี่ยวข้องก็จะปล่อยตัว

ส่วนกรณีนายมะกอซี แนปิแน และนาวสาวแมะสง เจะแต ซึ่งเป็นผู้เสียหาย ถูกคนร้ายปล้นรถยนต์ ที่บ้านบราโอ อำเภอยะรัง จังหวัดปัตตานี ช่วงเช้าวันที่ 16 สิงหาคมที่ผ่านมา และคนร้ายนำไปปล้นรถที่เต็นท์มือสอง เมื่อนำตัวมาสอบสวน ปรากฎว่า ให้การน่าพิรุธ และน่าสงสัย วกวน จึงได้ตวบคุมตัวไว้ เพื่อสอบสวนขยายผล ซึ่งให้การเป็นประโยชน์มาก

และก่อนหน้านี้ พลตรีจตุพร กลัมพสุต ได้เดินทางพบเจ้าของโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม ในพื้นที่ อำเภอเมืองปัตตานี เพื่อทำความเข้าใจ และขอเชิญครูสอนศาสนาอิสลาม 30 คน มาทำการสอบสวนซักถามข้อมูลนายนูรฮาซัน (ผู้ต้องหาที่ถูกวิสามัญเสียชีวิต) เนื่องจากพบเคยช่วยงานด้านการเงิน และ คลุกคลีกับคนในโรงเรียนดังกล่าวมานาน

โดยระบุว่า จะเชิญตัวครูเข้าสอบปากคำ ครั้งละ 2 คน โดยกลับบ้านทุกวัน จนกว่าจะครบ ถ้าหากมีใครเกี่ยวข้องก็จะขยายผลในการควบคุมตัวต่อไป

ใช้กฎอัยการศึกคุม"ครูใหญ่-คนใกล้ชิด"เอี่ยวปล้นรถเต็นท์มือสอง