เจ้าหน้าที่ป่าไม้จังหวัดแม่ฮ่องสอน สนธิกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ปิดล้อม ตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมาย เพื่อป้องกันและปราบปรามการลักลอบทำลาย ตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ป่าสาละวิน

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ร่วมกับกำลัง ทหาร ตำรวจ และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปฏิบัติการปราบปรามขบวนการลักลอบตัดไม้สักทองในป่าสาละวิน เพื่ออำพรางและแปรรูป ส่งจำหน่ายให้นายทุนนอกพื้นที่ ตามแผนยุทธการ สาละวิน 60 ครั้งที่ 8

จากการตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายที่อำเภอขุนยวม สามารถตรวจยึดไม้สักท่อน จำนวน 11 ท่อน ที่บ้านท่าหินส้ม ตำบลเมืองปอน ส่วนที่ตำบลสันคีรี และ ตำบลแม่ลาหลวง อำเภอ แม่ลาน้อย ตรวจยึดไม้สักแปรรูป จำนวน 121 แผ่น พร้อมอุปกรณ์การแปรรูปไม้จำนวนหนึ่ง โดยขณะเข้าตรวจยึดไม่พบผู้กระทำผิด ขณะที่การตรวจค้นในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง และอำเภอสบเมย ไม่พบการกระทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้นำของกลางทั้งหมด มาเก็บรักษาไว้ ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ยวมฝั่งขวา เพื่อขยายผล ติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ส่วนที่จังหวัดแพร่ นายนิกร ยะกะจาย ป้องกันจังหวัดแพร่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมตรวจอายัดไม้ประดู่ จำนวน 212 ท่อน/เหลี่ยม ของชายชาวจังหวัดเชียงราย ที่บรรทุกมา จำนวน 4 คัน

นายชัยรัตน์ แสงปาน ผู้อำนวยการ ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่าสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 จังหวัดแพร่ กล่าวว่า การตรวจยึดดังกล่าว เพื่อตรวจสอบความถูกต้องว่า ไม้ประดู่ดังกล่าว มีความถูกต้องตามเอกสาร ที่นำมาแสดงหรือไม่ โดยเจ้าหน้าที่จะประสานเจ้าของผู้ครอบครองไม้ ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ตัดไม้ ซึ่งหากพบว่า ถูกต้องตามกฎหมายก็จะอนุญาต ให้เคลื่อนย้ายไม้ไปได้

นายชัยรัตน์ กล่าวด้วยว่า ในการอายัดเพื่อตรวจสอบครั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ทำตามกฏหมาย ไม่ได้มีเจตนาทำให้ทรัพย์สินของผู้หนึ่งผู้ใดสูญหาย เสียหาย หรือเสื่อมค่า ที่สำคัญไม่ได้เรียกร้องเอาทรัพย์สินหรือผลประโยชน์อื่นใด

ตรวจค้นหมู่บ้านเป้าหมายจับขบวนการลักลอบตัดไม้