หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ร่วมกับอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี จัดพิธีเปิดแนวรั้วป้องกันช้างป่า และปลูกพืชอาหารช้าง แก้ปัญหาช้างบุกรุกพืชไร่ชาวบ้าน

ที่อ่างเก็บน้ำตะเมาะน้อย ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ร่วมกับอำเภอแก่งกระจาน จัดพิธีเปิดแนวรั้วป้องกันช้างป่า ตามโครงการก่อสร้างแนวรั้วป้องกันช้างป่า ท่ามกลางผู้ร่วมงานจำนวนมาก

ทั้งนี้ เนื่องจากปัญหาระหว่างประชาชนในพื้นที่กับช้างป่า มีความขัดแย้งกันมายาวนาน นับตั้งแต่ผืนป่าถูกบุกรุกแผ้วถางทำลาย เพื่อใช้เป็นพื้นที่สำหรับที่อยู่อาศัยและทำการเกษตร ทำให้แหล่งอาหารของช้างป่าถูกทำลาย และลดน้อยถอยลง ช้างป่าจึงต้องออกจากป่ามาหากินพืชไร่ของประชาชน

โดยโครงการดังกล่าว ได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดเพชรบุรี จำนวน 13,926,200 บาท ใช้ในการก่อสร้างแนวรั้วป้องกันช้างป่าคอนกรีตเสริมเหล็ก สูง 2.20 เมตร ยาว 11,000 เมตร มีประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 3 และหมู่ที่ 7 ตำบลป่าเด็ง ได้รับประโยชน์ไม่น้อยกว่า 1,000 ครัวเรือน

พร้อมกันนี้ ยังจัดให้มีพิธีปลูกพืชอาหารช้าง ที่บริเวณอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 จำนวน 80 ไร่ เพื่อเป็นการสนองแนวพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เพิ่มแหล่งอาหารและแหล่งน้ำให้เพียงพอต่อความต้องการของช้างป่า ไม่ให้ช้างป่าเข้าไปหากินในเขตพื้นที่ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาช้างป่าเสียชีวิต จากการกินพืชไร่ที่มีสารพิษ และยังเป็นการสร้างจิตสำนึกให้ประชาชน มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ช้างป่าไม่ให้สูญพันธุ์

Cr.สุนิษา // เพชรบุรี

เปิดแนวรั้วป้องกันช้างป่าและปลูกพืชให้ช้างที่แก่งกระจาน