ไอเดียสุดเจ๋ง ผับชื่อดังในตัวเมืองเชียงใหม่ ใช้หุ่นยนต์คอมพิวเตอร์ สแกนบัตรประชาชนนักท่องราตรี ป้องกันเด็กอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้าใช้บริการ

เจ้าหุ่นยนต์สีส้ม ตัวนี้ จะยืนอยู่หน้าผับชื่อดังแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองเชียงใหม่ เป็นที่คุ้นหน้าาของนักท่องราตรี ซึ่งหุ่นยนต์ตัวนี้เป็นระบบคอมพิวเตอร์ มีเครื่องสแกนบัตรประชาชนตรวจคัดกรองข้อมูล ของผู้ที่มาใช้บริการร้าน โดยเครื่องจะแจ้งเตือนเมื่อผู้ถือบัตรอายุตำ่กว่า 20 ปี รวมถึงแจ้งเตือนบัตรที่หมดอายุ หรือ มีการนำบัตรของผู้อื่นมาใช้ หน้าจอคอมพิวเตอร์จะแจ้งเตือนเป็นตัวหนังสือสีแดงทันที

เหตุที่ทางร้าน ใช้หุ่นยนต์มาตรวจคัดกรองอายุ เนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองของอำเภอเมืองเชียงใหม่ เข้าตรวจ พบว่า ทางร้านปล่อยให้เด็กอายุต่ำกว่า20 ปีเข้าใช้บริการ ซึ่งเด็กคนนั้น ได้ใช้บัตรของคนอื่น ที่มีหน้าตาคล้ายๆ กัน

ทางร้าน เห็นว่า หุ่นยนต์ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ น่าจะเป็นมาตรการที่เข้มงวดเพียงพอ ที่จะช่วยให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของร้าน ให้เกิดความรัดกุมได้อีกทางหนึ่ง

ด้านนายปรีชา ศิรินาม ปลัดอำเภอเมืองเชียงใหม่ ยืนยันว่า การใช้หุ่นยนต์ตรวจบัตรประชาชนตัวนี้ ไม่ได้ถือเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เพราะเป็นการยินยอมของเจ้าของบัตร ที่ยื่นให้ตรวจสอบตั้งแต่หน้าร้านแล้ว และระบบคอมพิวเตอร์ในหุ่นยนต์เป็นแบบออฟไลน์ ตรวจแค่ไมโครชิฟที่ฝังในตัวบัตรเท่านั้น ไม่เชื่อมโยงกับข้อมูลทะเบียนราษฎรแต่อย่างใด

ไอเดียเจ๋ง ผับดังเชียงใหม่ นำหุ่นยนต์ตรวจบัตร ป้องกันเด็กอายุต่ำกว่าเกณฑ์เข้า