พบพระพุทธรูปโบราณจำนวนมากที่วัดป่าบ้านระหอกโพธิ์ จังหวัดขอนแก่น ขณะที่เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เข้าตรวจสอบแล้วในเบื้องต้น

ชาวบ้านในอำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ต่างพากันไปดูพระพุทธรูปโบราณ ภายในวัดป่าบ้านระหอกโพธิ์ ที่มีคนนำมาถวายหลังขุดเจอในพื้นที่

นางสาวอรสา อ้งมา ชาวบ้านหัน อำเภอโนนศิลา กล่าวว่า มีผู้รับเหมาที่มาก่อสร้างถนน สายอำเภอชนบท-มัญจาคีรี จังหวัดขอนแก่น ขุดพบพระพุทธรูปโบราณเหล่านี้ขึ้นมาได้ ตนเองและพ่อ จึงไปขอเช่าบูชามาเก็บรักษาไว้ที่บ้าน

แต่ระยะหลัง เริ่มมีคนรู้เรื่องเป็นจำนวนมาก ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย และเกรงจะถูกคนมาลักขโมย ประกอบกับทางอำเภอประกาศแจ้งเตือนชาวบ้านว่า หากใครขุดพบ หรือครอบครองวัตถุโบราณให้นำมาแจ้ง หรือมอบให้กับทางอำเภอ จึงตัดสินใจนำมามอบให้กับเจ้าหน้าที่ เพื่อทำการตรวจสอบว่า เป็นโบราณวัตถุหรือไม่

ด้านนายทศพร ศรีสมาน ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น กล่าวว่า อำเภอโนนศิลา จังหวัดขอนแก่น ถือเป็นพื้นที่แหล่งโบราณคดี จึงอยากให้ประชาชนที่มีการขุดพบ หรือเห็นโบราณวัตถุ ไม่ว่าจะอยู่ในพื้นที่ใด ขอให้นำมาแจ้งกับทางเจ้าหน้าที่อำเภอ หรือตำรวจ เพื่อจะได้ให้เจ้าหน้าที่ศิลปากร ลงมาตรวจสอบ

ส่วนพระพุทธรูปโบราณเหล่านี้ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่จะต้องไปดูแหล่งที่ขุดพบว่า มีความเชื่อมโยง กับแหล่งโบราณสถานที่อยู่ในพื้นที่หรือไม่ ซึ่งต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง