พนักงานโรงงานน้ำตาล จากจังหวัดบุรีรัมย์ เดินทางมาสัมมนาที่จังหวัดจันทบุรี แล้วเกิดอาการท้องร่วงพร้อมกันกว่า 50 คน คาดเกิดจากอาหารทะเลที่รับประทาน เร่งประสานสาธารณสุขอำเภอท่าใหม่ นำอาหารทะเลไปตรวจสอบหาสาเหตุ

เจ้าหน้าที่อาสาหน่วยกู้ภัย เร่งลำเลียงตัวผู้ป่วย จากอาการท้องร่วง กว่า 50 คน ส่งมารักษาที่โรงพยาบาล หลังได้รับแจ้งจากเจ้าหน้าที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ในอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรีว่า มีพนักงานโรงงานน้ำตาล จากจังหวัดบุรีรัมย์ ที่เข้ามาจัดสัมมนา เกิดอาการถ่ายท้อง และท้องร่วงกว่า 50 คน

เบื้องต้นพบว่า มีผู้ป่วยอาการหนักกว่า 20 คน จึงกระจายนำส่งไปรักษา ทั้งโรงพยาบาลสองพี่น้อง และโรงพยาบาลท่าใหม่ พร้อมประสานทีมแพทย์ นำชุดยาลงไปปฐมพยาบาลผู้ป่วยอีกจำนวนหนึ่ง ที่โรงแรมดังกล่าวด้วย

สอบถามผู้ป่วย บอกว่า เพื่อนบางคน เกิดอาการท้องร่วง มาตั้งแต่ช่วงเช้า บางคนมาเป็นช่วงบ่าย แต่ที่เป็นหนัก และเกิดขึ้นหลายคน ในช่วงเวลา 2 ทุ่ม หลังรับประทานอาหารมื้อค่ำ บางคนถ่ายท้อง และอาเจียนหลายครั้ง จนหมดแรง

โดยก่อนเกิดอาการ เมื่อเย็นวันที่ 21 สิงหาคม คณะได้รับประทานอาหารทะเลกันที่โรงแรม พอวันรุ่งขึ้น ช่วงกลางวัน ได้ไปรับประทานอาหารที่ร้านของฝากแห่งหนึ่ง และมื้อเย็นก็กลับมารับประทานอาหารทะเล ที่โรงแรมอีกครั้ง จนมาเกิดอาการท้องร่วงพร้อมกันอย่างรุนแรง

ด้านเจ้าหน้าที่นำเที่ยว บอกว่า จากการดูเมนูที่คณะไปรับประทานอาหารในมื้อกลางวันแล้ว ไม่น่าจะใช่สาเหตุ ทำให้เกิดการท้องร่วง เบื้องต้นประสานให้สาธารณสุขอำเภอ เก็บตัวอย่างอาหารทะเล ไปตรวจสอบหาสาเหตุในเช้าวันนี้ (23 ส.ค.)