ชาวบ้านกว่า 80 คน ที่จังหวัดอุบลราชธานี คัดค้านไม่เอาโรงไฟฟ้าจากขยะ เกรงจะส่งผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งกลิ่น เสียง และสิ่งปฏิกูลตกค้าง เพราะโรงไฟฟ้าตั้งใกล้ชุมชน และแหล่งน้ำสำคัญ

ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี ชาวบ้านตำบลหนองช้างใหญ่ อำเภอม่วงสามสิบ จังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 80 คน นำโดยนายพัฒนา ส่งเสริม กำนันตำบลหนองช้างใหญ่ และนางจารุมาน ศรีกุล ชาวบ้าน บ้านหนองช้างใหญ่ หมู่ 7 ตำบลหนองช้างใหญ่ อำเภอม่วงสามสิบ เข้ายื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงไฟฟ้าใช้ขยะ เป็นพลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งจะก่อสร้างขึ้นในหมู่บ้านหนองช้างใหญ่ หมู่ 4 บนพื้นที่ประมาณ 70 ไร่

โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2560 ที่ผ่านมา บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาด 8 เมกะวัตต์ มูลค่าการก่อสร้างของโครงการประมาณ 1,800 ล้านบาท และใช้ขยะเป็นพลังงานเชื้อเพลิง วันละประมาณ 450 ตัน ได้เข้ามาทำประชาคม และมีชาวบ้านส่วนหนึ่งเข้าร่วม ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ไม่ทราบเรื่อง จึงเกรงว่า จะทำให้ผู้ประกอบการดำเนินการก่อสร้าง และเปิดใช้งานโรงไฟฟ้าในอีก 3 ปีข้างหน้า

ชาวบ้าน จึงกลัวว่า โรงไฟฟ้าดังกล่าว จะผลกระทบต่อสภาพแวดล้อม ในตำบลหนองช้างใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง เนื่องจากโรงไฟฟ้าตั้งอยู่ห่างจากลำน้ำเซบก ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญด้านเกษตรกรรม และเป็นแหล่งอาหารของชาวบ้านไม่ถึง 100 เมตร

รวมทั้งอยู่ห่างจากโรงเรียนไม่มาก และการขนขยะจากพื้นที่อื่นเข้ามาให้โรงงาน จะเกิดเป็นมลพิษ ทั้งด้านเสียงของรถที่ใช้ขนขยะ สิ่งปฏิกูลตกค้างในพื้นที่ เพราะปัจจุบันตำบลหนองช้างใหญ่ ไม่มีปัญหาขยะตกค้าง จึงไม่ต้องการให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าใช้ขยะเป็นพลังงานขึ้นในพื้นที่ ทั้งนี้ ชาวบ้าน ได้แนบรายชื่อของชาวบ้านที่คัดค้าน จำนวนกว่า 450 คน มาด้วย

ต่อมา นายนิกร สุกใส รองผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ลงมาพูดคุยทำความเข้าใจกับชาวบ้าน ที่รวมตัวกันมาในครั้งนี้ และ รับหนังสือจากชาวบ้าน เพื่อส่งต่อให้กระทรวงอุตสาหกรรม และกระทรวงพลังงาน รับทราบความเห็นของชาวบ้านต่อไป 

ชาวบ้านร้องไม่เอาโรงไฟฟ้าขยะ กลัวส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อม