ชาวบ้านคลองด่าน จังหวัดสมุทรปราการ ร้องสื่อเหตุผู้รับเหมาซ่อมถนน ระยะทางเพียง 3 กิโลเมตร แต่ผ่านมา 2 เดือน งานไม่คืบหน้า ส่งผลให้ฝุ่นฟุ้งกระจาย ราวทะเลหมอก เดือนร้อนกันทั้งชุมชน

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านตำบลคลองด่าน อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการว่า ได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาฝุ่นละออง และ ผิวการจราจร ชำรุดเสียหาย โดยจุดที่มีปัญหาอยู่บนทางหลวงหมายเลข 3 หรือที่คนในพื้นที่เรียกกันว่า ถนนสุขุมวิทสายเก่า ตั้งแต่หน้าเทศบาลคลองด่าน ถึงตลาดคลองด่าน สภาพมีการขูดลอกพื้นถนน ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร

โดยระหว่างที่ผู้สื่อข่าว กำลังบันทึกภาพ และพูดคุยกับชาวบ้าน ก็มีรถบรรทุกน้ำ นำน้ำมาฉีกบนพื้นถนน เพื่อไม่ให้เกิดฝุ่่นละออง ซึ่งจาการสอบถาม รถบรรทุกน้ำดังกล่าว เป็นของผู้รับเหมาซ่อมถนน

จากการสอบถามแม่ค้าขายอาหารตามสั่ง และคนขับมอเตอร์ไซต์รับจ้าง ทราบว่า การขูดผิวการจราจร เพื่อซ่อมถนนในจุดดังกล่าว เริ่มมาตั้งแต่ 2 เดือนที่แล้ว และยังไม่มีความคืบหน้า ที่ผ่านมา ชาวบ้านในชุมชนคลองด่าน ใช้ชีวิตอย่างยากลำบาก เพราะมีฝุ่นละอองลอยฟุ้งในอากาศ ราวกับทะเลหมอก

เช่น ในร้านขายอาหารตามสั่ง จะมีฝุ่นสีดำจับเต็มโต๊ะและภาชนะ ต้องเช็ดถูกันทั้งวัน และยังขาดทุน เพราะลูกค้าเริ่มไม่เข้าร้าน เนื่องจากมีฝุ่นเยอะมาก

ขณะที่คนขับรถมอเตอร์ไซต์รับจ้าง เล่าว่า นอกจากปัญหาฝุ่นละอองแล้ว ผู้ใช้รถใช้ถนน ทั้งรถเล็กและรถใหญ่ ต้องระมัดระวัง เวลาขับผ่านบริเวณนี้ เพราะถ้าฉีดน้ำจนเปียก ถนนก็จะเละ และลื่นมาก

ด้าน นายยุทธศักดิ์ กลมกล่อม กำนันตำบลคลองด่าน ระบุว่า ตนเองในฐานะกำนันในพื้นที่ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่จำนวนมาก ทั้งร้องเรียนต่อหน้า และถ่ายภาพ ไปเผยแพร่บนโลกออนไลน์ เพื่อกดดัน และเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหา

เบื้องต้น ตนได้ทวงถาม ไปยังแขวงการทางสมุทรปราการ ได้รับคำตอบว่า เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ ได้กำชับผู้รับเหมา ให้เร่งดำเนินการซ่อมถนนแล้ว คาดว่า จะสามารถเข้าดำเนินการได้ ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ การซ่อมถนน จึงจะแล้วเสร็จ

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบพบว่า การซ่อมแซมถนนดังกล่าว ใช้งบประมาณกว่า 31 ล้านบาท แต่จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีการแจ้งสาเหตุ หรือรายละเอียดที่ทำให้ผู้รับเหมา ดำเนินการซ่อมถนนล่าช้า จนชาวบ้านออกมาร้องเรียน

ชาวบ้านโวยผู้รับเหมารับงานซ่อมถนนงบกว่า 30 ล้าน ผ่านไป 2 เดือนไม่แล้วเสร็จ