พบซากโลมาอิรวดี อายุประมาณ 3 เดือน ตายเกยตื้น บริเวณชายหาดลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย คาดเข้าไปกินปลา จนติดอวนประมง

อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย เข้าตรวจสอบบริเวณชายหาดบ้านลิปะน้อย อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี หลังรับแจ้งเหตุมีซากโลมา ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้นอยู่บนชายหาด โดยมีนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวบ้าน พากันยืนมุงดูซากโลมาอยู่หลายคน

จากการตรวจสอบ พบว่า เป็นซากโลมาอิรวดีวัยแรกเกิด อายุประมาณ 2-3 เดือน ความยาวประมาณ 120 เซนติเมตร น้ำหนักประมาณ 20-25 กิโลกรัม คาดว่า น่าจะตายมาแล้วประมาณ 2-3 วัน ขณะที่ตามลำตัว และรอบคอ พบร่องรอยคล้ายอวนประมง

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้เก็บชิ้นเนื้อ เพื่อส่งไปยังศูนย์วิจัย และพัฒนาประมงอ่าวไทยตอนกลาง และนำซากฝังกลบ เพื่อรอเจ้าหน้าเดินทางมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ขณะที่นายสมชาย รอดเสถียร อาสาสมัครกู้ภัยกุศลสงเคราะห์เกาะสมุย เปิดเผยว่า แต่ละปี จะพบซากโลมา ถูกคลื่นซัดมาเกยตื้น ที่ชายหาดเกาะสมุย ประมาณ 10-15 ตัวต่อปี โดยสาเหตุส่วนใหญ่ มักจะเกิดจากโลมา เข้าไปติดอวนประมงพื้นบ้าน ที่ทำการประมงอยู่ในพื้นที่อ่าวไทยตอนกลาง

ทั้งนี้ ปัจจุบัน มีโลมาชนิดนี้อยู่ประมาณ 200 ตัว แต่ก็พบว่า ในปีที่ผ่านมา มีจำนวนลดลง และพบซากโลมาบ่อยขึ้น จึงอยากฝากให้ ชาวบ้านในพื้นที่ รวมถึงชาวประมงให้ช่วยกันระมัดระวัง และอนุรักษ์โลมาอิราวดี ให้อยู่คู่พื้นที่อ่าวไทยอย่างยั่งยืนต่อไป.

Cr.สมเกียรติ // สุราษฎร์ธานี