เกิดน้ำป่าไหลหลากลงมาจากยอดเขาสูง บนอุทยานแห่งชาติแม่วะ เอ่อเข้าท่วมถนนทางเข้าหมู่บ้าน ในพื้นที่ตำบลแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง

ฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่ ตำบลแม่วะ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง ส่งผลให้เกิดน้ำไหลหลาก จากยอดเขาสูงบนอุทยานแห่งชาติแม่วะ ลงมาตามลำห้วยแม่วะ // ลำห้วยหาด และลำห้วยบง โดยน้ำมีสีขุ่นและไหลเชี่ยว ก่อนจะเอ่อล้นตลิ่งไหลเข้าท่วมถนน ทางเข้าหมู่บ้านผดุงราษฎร์รังสรรค์ หมู่ 7 ในตำบลแม่วะ

โดยกระแสน้ำป่า ได้กัดเซาะถนนพังเสียหาย 1 เส้นทาง นอกจากนี้ มวลน้ำยังไหลเข้าพื้นที่นาข้าว ซึ่งขณะนี้ ระดับน้ำยังคงทรงตัว หลังจากฝนหยุดตก แต่ได้มีการประกาศเตือนภัย ไปยังทุกหมู่บ้านในพื้นที่ตำบลแม่วะ ให้ระวังน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือน เนื่องจากระดับน้ำในลำห้วย ยังมีปริมาณมาก และไหลเชี่ยว

ขณะที่ผู้นำท้องถิ่น ได้เร่งสำรวจพื้นที่ทั่วทั้งหมู่บ้านหลังว่า ได้รับความเสียหายมากน้อยเพียงใด เพื่อส่งรายงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะได้เร่งให้ความช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนต่อไป

ทั้งนี้ หมู่บ้านในพื้นที่ตำบลแม่วะ เป็นหมู่บ้านเสี่ยงภัยระดับสีแดง ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอโซนใต้ของจังหวัดลำปาง โดยเป็นหมู่บ้านที่ตั้งอยู่ใกล้กับยอดเขาสูงอุทยานแห่งชาติแม่วะ ทำให้ต้องเฝ้าระวังฝนตกหนัก และสถานการณ์น้ำป่าไหลหลาก กับน้ำท่วมฉับพลันในช่วงฤดูฝนของทุกปี

Cr. ฉัตรชัย // ลำปาง

น้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่ ต.แม่วะ จ.ลำปาง