"นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"ใช้ช่วงวันหยุดเดินสายทำบุญ-ไหว้พระในจังหวัดปทุมธานี ก่อนที่ศาลจะมีการพิพากษาตัดสินคดีโครงการจำนำข้าวในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ด้านพรรคเพื่อไทย ยืนยัน “นางสาว ยิ่งลักษณ์ และนายบุญทรง” จะเดินทางไปฟังคำตัดสินที่ศาลฎีกาด้วยตนเองแน่นอน

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ที่จะมีการตัดสินคดีจำนำข้าวทั้งของนางสาว ยิ่งลักษณ์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และนายภูมิ สาละผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในคดีระบายข้าวแบบจีทูจี ตนขอยืนยันว่าทุกคนจะเดินทางไป
ฟังคำพิพากษาที่ศาลด้วยตนเองอย่างแน่นอน เพราะทุกคนเชื่อมั่นในความบริสุทธิ์ และหวังว่าศาลจะให้ความเป็นธรรม ดังนั้น อย่าออกมาปล่อยข่าวว่า ทั้งสามคน จะไม่เดินทางไปฟังคำพิพากษา เพื่อให้เกิดความเสียหาย

ส่วนกรณีที่ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ออกมาระบุว่า มีหลักฐานว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ใช้งบประมาณขนคนมาให้กำลังใจนางสาว ยิ่งลักษณ์นั้น หากผู้ว่าฯ สตง.มีหลักฐานจริง ก็ขอให้ดำเนินคดีกับอปท. เพราะหากอปท.ทำแบบนั้นจริงถือว่าผิดกฎหมาย ดังนั้น อย่าเพียงแต่ออกมาพูดว่ามีหลักฐานเท่านั้น

ด้านนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ไม่ว่า คำตัดสินคดีโครงการจำนำข้าวจะเป็นอย่างไร ก็ต้องเคารพคำตัดสินของศาล และพรรคเพื่อไทย ก็ไม่ได้ทำกิจกรรมทางการเมืองอะไร โดยพรรคเพื่อไทย ไม่มีจุดยืนของพรรคและไม่มีการเตรียมการใดๆ ส่วนตัวเชื่อว่า นางสาว ยิ่งลักษณ์จำเลยในคดีนี้ ซึ่งเป็นบุคคลสำคัญของพรรคนั้น ได้ต่อสู้คดีอย่างเต็มที่แล้วในช่วงตลอด 2 ปีที่ผ่านมาจึงไม่มีอะไรน่ากังวล

ส่วนการเดินทางมาให้กำลังใจนางสาวยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ ไม่ได้มีการประเมินจำนวนมวลชนว่า จะมีจำนวนเท่าไร แต่หากดูจากจำนวนแฟนเพจที่ติดตามในเพจเฟซบุ๊ก เชื่อว่า จะมีประชาชนเดินทางมาให้กำลังใจนางสาว ยิ่งลักษณ์จำนวนไม่น้อย 

ขณะที่นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รักษาการรองโฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนได้มีโอกาสลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยร่วมกับผู้ใหญ่ในพรรคเพื่อไทย แต่กลับพบว่า ทหารที่จะเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านที่กำลังประสบกับภัย ลงพื้นที่ไปถามว่า จะไปให้กำลังใจ นางสาว ยิ่งลักษณ์หรือไม่ แต่ยิ่งทหารยิ่งพูดก็ยิ่งเหมือนช่วยโปรโมตว่า ในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ จะมีการพิพากษาคดีโครงการจำนำข้าว ซึ่งคนที่ดูตื่นเต้นเรื่องนี้มากที่สุด กลายเป็นตัวรัฐบาลเอง

ซึ่งตนมองว่า รัฐบาลควรคิดเรื่องการเมืองให้น้อยลง และเอาเวลาไปแก้ปัญหาเศรษฐกิจจะดีกว่า โดยควรปล่อยให้คดีเป็นไปตามกระบวนการของศาล และเป็นไปตามธรรมชาติ หากประชาชนต้องการเดินทางไปให้กำลังใจ ก็ควรปล่อยให้มา เพราะที่ผ่านมาการไต่สวนคดีกว่า 20 นัดที่ผ่านมาก็ไม่เคยมีปัญหาอะไรเลย และไม่มีใครไปจัดการ หรือ ไปเกณฑ์คนมาให้กำลังใจทั้งนั้น

วนพลตรี คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ไม่ได้กำชับมาตรการในการดูแลมวลชนที่จะเดินทางมาให้กำลังใจ นางสาว ยิ่งลักษณ์ ในวันที่ 25 ส.ค.60 โดยพลเอก ประวิตร เน้นย้ำให้ใช้กำลังตำรวจดำเนินการเป็นหลัก แต่ทหารก็ต้องเตรียมความพร้อม หากมีการประสานร้องขอกำลังมา โดยจะใช้กฎหมายปกติ และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน ซึ่งจะไม่มีการห้ามหรือสกัดกั้นประชาชนที่เดินทางมาให้กำลังใจแต่อย่างใด 

ณะที่ความเคลื่อนไหวของนางสาว ยิ่งลักษณ์ เมื่อวานนี้ (20ส.ค.) ได้เดินทางไปวัดมะขาม จ.ปทุมธานี เพื่อทำบุญถวายสังฆทานแด่พระปลัดบุญปลูก เจ้าอาวาสวัดมะขาม และลอยเทียน จากนั้น นางสาว ยิ่งลักษณ์ได้เดินทางไปที่ท่าน้ำของวัดเพื่อปล่อยปลา และให้อาหารปลา ก่อนจะเดินไปวัดศาลเจ้า ไหว้ศาลเซียนแปะเพื่อขอพร

จากนั้น นางสาว ยิ่งลักษณ์ ได้นั่งเรือไปวัดชินวรารามวรวิหาร เพื่อกราบพระมงคลวโรปการเจ้าอาสวัดชินวรารามวรวิหาร โดยพระมงคลวโรปการ ได้มอบ “พระชัย” ให้แก่นางสาว ยิ่งลักษณ์ ซึ่งความหมายของพระที่มอบให้คือขอให้น.ส.ยิ่งลักษณ์มีชัยชนะ

ทั้งนี้ตลอดการทำบุญ มีประชาชนซึ่งมาทำบุญในวันหยุดจำนวนมากเข้ามาทั้งสวมกอด จับมือและให้กำลังใจ ขอให้นางสาว ยิ่งลักษณ์มีกำลังใจที่ดี และผ่านพ้นอุปสรรคต่างๆไปได้

"เพื่อไทย" ยัน "ยิ่งลักษณ์-บุญทรง" ไปฟังคำตัดสิน 25 ส.ค.นี้แน่นอน