แพทย์เตือนห้ามกินน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ ที่เกาะคำชะโนด หลังตรวจพบน้ำในบ่อมีเชื้อแบคทีเรียปนเปื้อนเกินมาตรฐาน แนะให้กรรมการเกาะเร่งแก้ไข เพื่อความปลอดภัย

บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์บ่อเก่า ที่นักท่องเที่ยวที่มาเกาะคำชะโนด จังหวัดอุดรธานี ต้องแวะไปกรอกใส่ขวดนำกลับบ้านไปดื่มกินเพื่อความสิริมงคล และความเชื่อที่ว่าน้ำในบ่อนี้สามารถรักษาโรคภัยต่างๆ ได้เวลานี้ ถูกเจ้าหน้าที่สั่งห้ามดื่มน้ำในบ่อเด็ดขาด

หลังผลตรวจคุณภาพน้ำในบ่อ มีแบคทีเรียปนเปื้อนจำนวนมาก คาดว่ามาจากเหตุน้ำท่วมใหญ่ที่ผ่านมา โดยเฉพาะบ่อน้ำศักสิทธิ์ถูกน้ำท่วมสูงเกือบ 2 เมตร นานนับ 10 วัน

ด้านนายยศกร เพชรล้ำ ปลัดฝ่ายความมั่นคง อำเภอบ้านดุง บอกว่า หลังเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจังหวัดฝ่ายควบคุมโรค ได้นำน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์ไปตรวจหาสารปนเปื้อน พบมีเชื้อแบคทีเรียโคลิฟอร์ม เกินมาตรฐาน ที่คาดว่าเกิดจากมูลค้างคาว ซึ่งหากประชาชนนำไปดื่มกินนั้นอาจเกิดอันตรายได้ จึงขอห้ามนำน้ำไปกินโดยเด็ดขาด เพื่อความปลอดภัย

ชาวบ้านแห่ขอโชคบาตรน้ำมนต์หน้าหลวงพ่อขาวอายุกว่า 400 ปี

ที่จังหวัดอ่างทอง ชาวบ้านจำนวนมาก แห่ดูบาตรน้ำมนต์หน้าองค์หลวงพ่อขาว พระพุทธรูปปูนปั้นสมัยอยุธยา อายุกว่า 400 ปี ที่ประดิษฐานอยู่ที่ศาลาวัดใหม่ (โคกมะรุม) ตำบลม่วงเตี้ย อำเภอวิเศษชัยชาญ อย่างคึกคัก

หลังก่อนหน้านี้มีชาวบ้านมาขอพร แล้วกลับไป และได้โชคลาภติดต่อกันมาแล้วถึง 16 งวด นางจง เย็นฉ่ำ อายุ 61 ปี ชาวบ้านตำบลม่วงเตี้ยชาวบ้าน ในพื้นที่บอกว่า เชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ของหลวงพ่อมาโดยตลอด ขอก็มาขอโชคลาภซึ่งก็สมหวังมาโดยตลอด

สั่งห้ามดื่มน้ำในบ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์คำชะโนด พบแบคทีเรียเกินมาตรฐาน