ชาวบ้าน ในพื้นที่ ตำบลนครชุม จังหวัดกำแพงเพชร เดินทางมาร่วมชมพิธีขอขมา และ ขุด ต้นตะเคียน ในคลองสวนหมาก หน้าวัดสว่างอารมณ์ เป็นจำนวนมาก

ที่บริเวณคลองสวนหมาก หน้าวัดสว่างอารมณ์ หมู่ 6 ตำบลนครชุม อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร มีประชาชน ทั้งในพื้นที่ตำบลนครชุม และ เพื่อนที่ใกล้เคียง ให้ความสนใจเดินทางมารอชมพิธีขมา และขุด ต้นตะเคียน จำนวนมาก

นายคำแก้ว คำมณี อายุ 46 ปี ชาวจังหวัดนครพนม ผู้รับเหมาตอกเสาเข็ม เล่าว่า ได้รับเหมาตอกเสาเข็มบริเวณดังกล่าวประมาณ 3 เดือนแล้ว แต่เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2560 ตนเองและคนงานได้ นำปั้นจั่นตอกเสาเข็มกันตามปกติ แต่เสาเข็มตอกไม่ลง ทำให้ตัวปั้นจั่นโคนเอียง จึงหยุดพัก เนื่องจากคิดว่า บริเวณนี้อาจมีอะไรอยู่ใต้ดิน จึงได้นำรถแบคโฮ มาขุดดู และ พบว่ามีต้นไม้ใหญ่ จึงพยายามขุดขึ้นมา แต่ก็ไม่สามารถขุดขึ้นมาได้ จนบุ้งกี๋รถแบคโฮแตกหักใช้การไม่ได้ ถึง 2 ครั้ง อีกทั้ง เครื่องดับสตาร์ทไม่ติด จึง ไม่กล้าดำเนินงานต่อ

จากนั้น ได้ทำพิธีขอขมา พร้อมประสาน ทาง อบต. และชาวบ้านนครชุม ให้ทราบ ตกกลางคืน ตนเองได้ฝันว่า มีคนแก่ รูปร่างสูงใหญ่ หน้าตาสวย ใส่ชุดผ้าถุง เสื้อลายดอก ซึ่งเป็นชุดคนสมัยโบราณ ได้เดินเข้ามาหา ตนเองจึงสะดุ้งตื่น ช่วงเช้าจึงนำเรื่องที่ฝัน มาเล่าให้เพื่อนฟัง เพราะไม่สบายใจ

กระทั่งวานนี้ (14 ส.ค.2560) จึงได้ประสานชาวบ้านตำบลนครชุม พร้อม ติดต่อร่างทรงจากจังหวัดนครสวรรค์ ให้มาทำพิธีบวงสรวง เพื่อขอขมา และ นำรถแบคโฮขุดต้นแม่ตะเคียนขึ้นมา และ เพื่อเป็นการดำเนินงานก่อสร้างเขื่อน บริเวณหน้าวัดสว่างอารมณ์ ให้แล้วเสร็จต่อไป

ชาวบ้านแห่ดูการขุดต้นตะเคียน