เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล ออกจากแนวท่อของบริษัทเอกชน ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ

วานนี้ (12 ส.ค.60) ศูนย์ EMCC ของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด ได้รับแจ้งว่า เกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลออกจากแนวท่อขนาด 4 นิ้ว บริเวณ ถนนไอ 1-8 ซึ่งสารที่รั่วไหลเป็นสารพาราไซลีน ของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 8 ในนิคมอุตสาหกรรมเหมราชตะวันออก หรือมาบตาพุด ซอย จี 2 ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมือง จังหวัดระยอง

โดยสารเคมีที่รั่วไหล เป็นสารระคายเคืองต่อระบบทางเดินหายใจ และผิวหนัง ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อชาวบ้านบริเวณชุมชนตากวน-อ่าวประดู่ ซอยทับพระยา หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ความปลอดภัยของโรงงาน ได้นำทราย และผ้าใบมารองรับสารที่รั่วไหล ไม่ให้ฟุ้งกระจาย

ก่อนที่นายนิมิต บูรพาสถิต ปลัดเทศบาลเมืองมาบตาพุด รักษาการแทนนายกเทศมนตรีเมืองมาบตาพุด จะประกาศภาวะฉุกเฉินระดับ 1 พร้อมสั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าทำซ่อมแซมจุุดรั่วไหลทันที

ขณะเดียวกัน นายนพดล ยังธินะ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมาบตาพุด ได้นำรถดับเพลิงไปแสตนด์บายอยู่ที่หน้าโรงงาน และนำรถตรวจวัดคุณภาพอากาศ ลงไปตรวจวัดตามชุมชนต่าง ๆ ที่คาดว่า ชาวบ้านอาจได้รับผลกระทบ เป็นกลิ่นฉุนคล้ายน้ำส้มสายชู

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 14 นาฬิกา วานนี้ (12 ส.ค.60) เจ้าหน้าที่ สามารถควบคุมสถานการณ์ได้แล้ว ส่วนของสาเหตุ ต้องรอทางบริษัทชี้แจงอีกครั้ง

สารเคมีรั่วไหลในโรงงานมาบตาพุด  โชคดีไม่มีผู้บาดเจ็บ