ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้า ในพื้นที่เขตเทศบาลหัวหินเป็นการชั่วคราว 30 วัน เพื่อป้องกันการระบาดไปยังสัตว์เลี้ยงของประชาชนเพิ่มอีก

ภายหลังสุนัขจรจัดเพศเมีย สีดำ อายุประมาณ 4 ปี ในชุมชนพูลสุข เขตเทศบาลเมืองหัวหิน ไล่กัดชาวบ้านและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ทำให้ล่าสุด ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน ได้ลงนามคำสั่ง ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคพิษสุนัขบ้า เป็นระยะเวลา 30 วัน ในเขตพื้นที่บางส่วนในชุมชนในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน และรัศมีครอบคลุมโดยรอบพื้นที่ 3 กิโลเมตร

ทัั้งนี้หลังจากตรวจพบเชื้อไวรัสพิษสุนัขบ้า จากตัวอย่างสุนัขที่กัดคน ที่ได้ส่งไปตรวจ ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันตก กรมปศุสัตว์ จ.ราชบุรี และเพื่อป้องกัน ไม่ให้สุนัขตัวดังกล่าว ไปแพร่เชื้อ ระบาดไปยังสุนัขและแมว รวมถึงประชาชนและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอื่นๆ ได้อีก โดยเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์อำเภอหัวหิน และเจ้าหน้าที่ศูนย์รักษ์สุนัขหัวหิน ได้ระดมเจ้าหน้าที่ เข้าฉีควัคซีน ให้กับสุนัขและแมวไปแล้วกว่า 150 ตัว

 

ส่วนที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ตำบลบ่อวิน จังหวัดชลบุรี มีนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่ติดเชื้อโรคมือ เท้า ปาก กว่า 100 คน ซึ่งทางโรงเรียน ได้เร่งทำการตรวจคัดกรอง แยกเด็กที่เป็นไข้ รีบนำตัว พาไปพบแพทย์ และได้หยุดการเรียนการสอน เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค พร้อมเร่งทำความสะอาดสถานที่ อุปกรณ์ต่างๆ และของเล่นเด็กเล็กด้วยแอลกอฮอล์ และยาฆ่าเชื้อโรค

รวมทั้งสอนให้เด็ก ล้างมือด้วยสบู่ ก่อนรับประทานอาหาร ตัดเล็บให้สั้น เพื่อไม่ให้เชื้อโรคสะสม หลีกเลี่ยงการใช้สิ่งของร่วมกัน เช่น ขวดนม แก้วน้ำ ผ้าเช็ดหน้า และผ้าเช็ดมือ เพื่อความปลอดภัยของเด็กนักเรียน

ปศุสัตว์หัวหินประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว