เร่งตรวจสอบสารปนเปื้อนในลำห้วยสาธารณะ ที่จังหวัดอุดรธานี หลังเกิดเหตุรถขนแร่ทองแดงจาก สปป.ลาว ตกลำห้วย หวั่นเกิดสารปนเปื้อนไหลลงแหล่งท่องเที่ยว อย่างทะเลบัวแดง

เจ้าหน้าที่หน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อม เร่งตรวจสอบหาสารปนเปื้อนในลำห้วยสาธารณะ ริมถนนมิตรภาพ หมู่ 1 ตำบลผาสุก อำเภอกุมภวาปี ในจังหวัดอุดรธานี

หลังบริเวณดังกล่าว เกิดอุบัติเหตุรถบรรทุกพ่วงสินแร่ทองแดง น้ำหนัก 28 ตัน ของบริษัทใน สปป.ลาว พลิกคว่ำลงไปในลำห้วย เมื่อวันที่ 5 สิงหาคมที่ผ่านมา

ทำให้ทางจังหวัด เกรงว่า น้ำในลำห้วยจะมีสารปนเปื้อน และไหลลงสู่ทะเลบัวแดง ต้นลำน้ำปาว ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยว

เนื่องจากน้ำเปลี่ยนจากสีแดงขุ่น เป็นสีขุ่นคล้ำ มีกลิ่นคล้ายดินประสิว จึงประกาศห้ามชาวบ้านจับสัตว์น้ำ ลงเล่นน้ำ ลุยน้ำ ในบริเวณดังกล่าว จนกว่าจะมีประกาศจากจังหวัด

นายสายันต์ หมีแก้ว นักวิชาการสิ่งแวดล้อมชำนาญการ สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 9 เปิดเผยว่า ทางบริษัทรถที่เกิดเหตุ แจ้งว่า ได้เก็บกู้สินแร่ทองแดงไปแล้ว 50 เปอร์เซนต์ ที่เหลืออยู่บางส่วน เป็นตะกอนที่จมอยู่ในน้ำ จะทำการปิดกั้นลำห้วย ด้วยกระสอบทราย 5 จุด รัศมี 200 เมตร

ส่วนคณะตรวจสอบ จะเก็บตัวอย่างดินและน้ำ 8 จุด ตลอดลำน้ำห้วยสามพาด จนถึงหนองหานกุมภวาปี ไปตรวจสอบให้ละเอียด จึงจะระบุได้ว่า มีสารอันตรายอะไรเจือปนอยู่บ้าง และมากน้อยแค่ไหน

รถขนแร่ตกห้วยเร่งตรวจน้ำหวั่นสารพิษไหลลงทะเลบัวแดง