ระดับน้ำในแม่น้ำชีและแม่น้ำมูลยังท่วมสูง ส่งผลให้น้ำล้นตลิ่ง ไหลท่วมชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูล ในเขตอำเภอวารินชำราบ และอำเภอเมืองอุบลราชธานี มีผู้อพยพแล้วกว่า 500 คน

สถานการณ์แม่น้ำมูล ยังคงเพิ่มสูงขึ้น เฉลี่ยวันละกว่า 10 เซนติเมตร ทำให้วันนี้ มีระดับน้ำสูง 7.61 เมตร โดยเพิ่มขึ้นจากเมื่อเวลา 06.00 น. อีก 4 เซนติเมตร อัตราการไหลของน้ำมีความเร็ว 2,666 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งเกินความจุที่รับได้เพียง 2,300 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หรือความสูงของน้ำไม่เกิน 7 เมตร ทำให้น้ำล้นตลิ่งไหลท่วมชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูล ในเขตอำเภอวารินชำราบ และอำเภอเมืองอุบลราชธานี

ด้านนางชญานิศา คำภาบุตร เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครอุบลราชธานี ได้ออกหน่วยแพทย์ให้บริการตรวจรักษาพยาบาลให้กับชาวบ้าน ที่อพยพมาอยู่ในศูนย์อพยพชั่วคราว ซึ่งส่วนใหญ่มีอาการเจ็บป่วยจากโรคน้ำกัดเท้า คันตามร่างกาย เพราะสัมผัสกับน้ำสกปรก และอาการไข้ตัวร้อนปวดหัวจากอากาศที่เปลี่ยนแปลง ทั้งหนาว ทั้งร้อน และบางครั้งมีฝนตก

ปัจจุบันมีประชาชนประสบอุทกภัย ในเขตเทศบาลเมืองวารินชำราบ 61 ครอบครัว จำนวน 258 คน และเตรียมอพยพเพิ่มอีกว่า 200 ครอบครัว หากระดับน้ำสูงถึง 8 เมตร โดยในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี มีผู้อพยพหนีน้ำท่วมแล้ว 5 ชุมชน 88 ครอบครัว 210 คน ส่วนชุมชนรอบนอก คือ ตำบลบุ่งไหม อำเภอวารินชำราบ และตำบลแจระแม อำเภอเมือง มีประชาชนอพยพแล้ว 14 ครอบครัว 47 คน

ขณะที่แม่น้ำชีในอำเภอเขื่องใน ระดับน้ำได้ล้นตลิ่ง ไหลท่วมพื้นที่เกษตรกรรมในพื้นที่ 6 ตำบล มีนาข้าว พืชไร่ สวนยาง ถูกน้ำท่วม 10,776 ไร่ แต่ยังไม่กระทบที่อยู่อาศัย และระดับน้ำยังสูงขึ้นจากน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดยโสธร

โดยระดับน้ำแม่น้ำชี ที่สถานีวัดน้ำ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร วันนี้ น้ำสูงขึ้นจากเมื่อวาน 41 เซนติเมตร ทำให้มีน้ำสูง 10.57 เมตร เกินระดับความจุที่ 10 เมตร และน้ำมีอัตราการไหลความเร็ว 1,579 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากความจุลำน้ำที่รับได้เพียง 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

Cr.พงษ์สันต์ // อุบลราชธานี