ฝ่ายความมั่นคงแจ้งเตือนให้ระวัง "สิงหาคม" เป็นเดือนอันตราย ผู้ก่อการร้ายอาจจะก่อเหตุ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

ทางฝ่ายความมั่นคง ได้แจ้งเตือนหน่วยกำลัง ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ กับ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา ผ่านโชเชียลไลน์ราชการหน่วยความมั่นคง ให้ระวังและเตรียมพร้อม พร้อมตรวจสอบเข้ม

เนื่องจากในห้วง 1-15 สิงหาคมของทุกปี เป็นวันเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่มผู้ก่อการร้าย ซึ่งจะมีการก่อเหตุสร้างสถานการณ์ความรุนแรง / ก่อกวน เพื่อแสดงออกถึงการไม่ยอมรับแนวทางการสร้างสันติสุข ในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ของรัฐ เป็นประจำทุกปี

และสอดคล้องกับความเคลื่อนไหว ของผู้ก่อการร้ายระดับแกนนำ สั่งการให้สมาชิกรวมกำลัง ขนย้ายอาวุธ เข้าไปในพื้นที่อิทธิพล คาดว่า มีความพยายามก่อเหตุสร้างสถานการณ์ ด้วยการลอบวางระเบิดแสวงเครื่องเขตพื้นที่เมือง / ย่านเศรษฐกิจ ที่มีคนพลุกพล่าน / ทำลายระบบสาธารณูปโภค / ก่อเหตุก่อกวนทำลายกล้อง CCTV  / ลอบยิง / ประกบยิงเจ้าหน้าที่รัฐ และเป้าหมายอ่อนแอ ทั้งชาวไทยพุทธและไทยมุสลิม

เฝ้าระวังการโจมตีฐานปฏิบัติการ ขว้างระเบิดแสวงเครื่องจุดตรวจ / จุดสกัดที่มีการระวังป้องกันต่ำ และการซุกซ่อนระเบิดแสวงเครื่อง บริเวณพื้นที่ซึ่งมีการแขวนธง /ป้ายผ้า เพื่อลวงเจ้าหน้าที่เข้าไปเก็บกู้ แล้วก่อเหตุ

ทั้งนี้ ที่จังหวัดยะลา ได้สั่งการให้กำลังตำรวจในพื้นที่ 8 อำเภอ เพิ่มความเข้มในการตรวจสอบรถยนต์ จักรยานยนต์ และบุคคลเป้าหมาย เพื่อสกัดกั้นการเข้ามาก่อเหตุในพื้นที่ต่างๆ ทั้งในเขตเมือง และเขตอำเภอรอบนอก

ส่วนในเขตเมืองให้กำลัง 3 ฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง สนธิกำลังตั้งด่านตรวจบนถนนสายหลัก และสายรอง เน้นยานพาหนะที่เป็นรถยนต์ จักรยานยนต์ และบุคคลแปลกหน้า ให้ตรวจสอบบัตรประชาชน และเลข 13 หลักอย่างละเอียดด้วย

ฝ่ายความมั่นคงเตือนเดือนสิงหาคมอันตรายคนร้ายอาจก่อเหตุแสดงออกเชิงสัญลักษณ์