แก๊งมอดไม้ไม่กลัวบาป ตัดต้นพะยูงบวชในวัดป่า จังหวัดอุดรธานี กลางวันแสกๆ คาดเตรียมตัดเป็นท่อน เพื่อการขนย้าย แต่ชาวบ้านมาเห็นก่อน

ตำรวจภูธรเมืองอุดรธานี เข้าตรวจสอบเหตุลักตัดไม้พะยูง ภายในวัดธรรมโยธินนิวาส บ้านนิคมผ่านศึก 1 หมู่ 3 ตำบลบ้านตาด พบเจ้าอาวาสวัด พร้อมด้วยชาวบ้านจำนวนมาก ที่พากันยืนมองต้นพะยูง อายุ 30 ปี ถูกเลื่อยตัดหักโค่นลงมา ทับสายไฟฟ้า และกำแพงวัด ทำให้ไฟฟ้าดับ

ใต้โคนต้นพะยูง พบจีวร 1 ผืน และรองเท้าฟองน้ำสีเหลืองวางอยู่ คาดเป็นของคนร้าย ที่ลอบเข้ามาตัดไม้ จึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน

สอบสวนชาวบ้าน ที่พบเห็นคนร้ายลอบตัดไม้พะยูง เปิดเผยว่า ขณะที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านวัด เพื่อจะไปทุ่งนา พบต้นพะยูงในวัด หักทับสายไฟ และกำแพงวัด จึงจอดรถลงมาดู

พบว่า มีคนร้าย 3 คน วิ่งหลบหนีออกไปทางทิศตะวันออก ซึ่งตรงนั้น รั้วกำแพงวัด ยังสร้างไม่เสร็จ จึงรีบขี่รถไปบอกเจ้าอาวาสว่า มีคนร้ายมาลักตัดไม้พะยูงในวัด พร้อมแจ้งตำรวจ และเจ้าหน้าที่ไฟฟ้าส่วนภูมิภาค

ด้านเจ้าอาวาส เล่าว่า วัดนี้เป็นวัดป่า มีเนื้อที่ 75 ไร่ ทางวัดได้ปลูกป่าไว้ 60 ไร่ มีพันธุ์ไม้ทุกชนิด เพื่ออนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดู โดยเฉพาะไม้พะยูง มีมากถึง 256 ต้น ซึ่งเมื่อปี 2558 มีคนมาติดต่อขอซื้อไม้พะยูง แต่ทางวัดไม่ขาย ทำให้ตอนนั้น มีคนมาลักลอบตัดต้นพะยูงในวัดไป 3 ต้น

จากนั้น ทางวัดเกรงว่า ไม้พะยูงจะหมดไปจากวัด จึงทำพิธีบวชไม้พะยูง เพื่อขอละเว้นจากคนลอบตัด โดยนำผ้าจีวรมาผูกรอบลำต้นไว้ ซึ่งไม่มีใครมาลอบตัดไม้พะยูงที่บวชอีกเลย

แต่มาวันนี้ ไม้พะยูงกลับถูกลักลอบตัดกลางวันแสกๆ โดยที่คนร้ายไม่เกรงกลัวกฎหมาย และบาปกรรมเลย อีกทั้งพระในวัด ก็ไม่ได้ยินเสียงเลื่อยยนต์ คาดว่า คนร้ายจะใช้เลื่อยคันธนู ตัดต้นพะยูงให้ล้มลง ในเขตรั้วลับตาคนเดินผ่านไปมา

ก่อนจะเลื่อยหั่นเป็นท่อน ท่อนละ 2 เมตร ช่วยกันขนย้ายออกไป แต่ต้นพะยูงกลับโค่นล้มลงพาดสายไฟฟ้า และกำแพงวัด ทำให้ชาวบ้านที่ผ่านมา พบเห็น และแจ้งตำรวจ

ขณะที่ตำรวจ สันนิษฐานว่า แก๊งมอดไม้ น่าจะรับจ้างมาจากนายทุน มาดูลาดเลา ก่อนลงมือตัดโค่น โดยจอดรถยนต์ไว้ในไร่อ้อย ติดเขตวัด เมื่อโค่นเสร็จแล้ว ยังไม่ได้ตัดทอนเป็นท่อน เพื่อขนย้าย กลับมีชาวบ้านมาเห็นก่อน จึงพากันวิ่งหลบหนี ซึ่งจะได้สืบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

Cr. เศกสันติ // อุดรธานี