หน่วยงานต่างๆ รับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือน้ำท่วม

นายอนุสรณ์ แก้วกังวาล ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานในพิธีรับหญ้าพระราชทาน จาก สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ที่บริเวณศาลากลางจังหวัดชั้น 1 พร้อมทั้ง ปล่อยขบวนรถบรรทุกหญ้าพระราชทานจำนวน 14 ตัน หรือ 14,000 กิโลกรัม ออกจากศาลากลางจังหวัด เพื่อนำไปแจกจ่าย ช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อน แก่เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ที่ประสบอุทกภัย ในพื้นที่ 4 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอพุทไธสง อำเภอแคนดง อำเภอสตึก และอำเภอบ้านใหม่ไชยพจน์

โดยมีพื้นที่ ที่ได้รับผลกระทบ 11 ตำบล 18 หมู่บ้าน เกษตรกรเดือดร้อน 332 ราย มีจำนวนสัตว์ที่ได้รับผลกระทบ 2,327 ตัว โค-กระบือ ประสบปัญหาขาดแคลนหญ้าอาหารสัตว์จากภัยน้ำท่วมจำนวน 1,730 ตัว ซึ่งเกษตรกร ที่ได้รับหญ้าพระราชทาน เพื่อนำไปเลี้ยงโค-กระบือ ที่ขาดแคลนอาหารจากภัยน้ำท่วมในครั้งนี้ ต่างรู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ส่วน ที่จังหวัดอำนาจเจริญ นายแพทย์ ประภาส วีระพล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วย นายรัชพล เดชเสงี่ยมศักดิ์ สาธารณสุขอำเภอหัวตะพาน และ เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อเยี่ยมให้กำลังใจ มอบชุดยาสามัญประจำบ้าน ให้แก่ประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่บ้านดอนหว่าน หมู่ 9 ตำบลหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อล้นจากลำเซบาย ชาวบ้านได้รับผลกระทบจำนวนมาก ซึ่งพบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ เริ่มเป็นโรคน้ำกัดเท้า และโรคซึมเศร้า จากสถานการณ์น้ำท่วม

หลังจากนั้น คณะของ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ได้เดินทางไปที่ บ้านนาอุดม หมู่ 7 ตำบลไร่ขี อำเภอลืออำนาจ ซึ่งบ้านนาอุดม ได้รับผลกระทบจากน้ำที่เอ่อล้นจากลำเซบก เข้าท่วมพื้นที่นาข้าว เสียหายประมาณ 2,000 ไร่ ประชาชนเดือดร้อน 35 หลังคาเรือน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่จะเป็นโรคน้ำกัดเท้า และ โรคท้องร่วง

โดยเจ้าหน้าที่ได้ให้การรักษาชาวบ้านที่มีอาการป่วย และ แจกยาสามัญประจำบ้าน เพื่อไว้ใช้บรรเทาความเจ็บป่วยในเบื้องต้น สร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนอย่างมาก

ไปกันที่ จังหวัดปราจีนบุรี พระสงฆ์ คณะครู นักเรียน โรงเรียนวัดใหม่กรงทอง ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จัดพิธีทำบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระภิกษุสงฆ์ วัดใหม่กรงทอง โดยมีคณะครู นักเรียน ผู้ปกครอง กว่า 5,000 คน นำข้าวสาร อาหารแห้ง มาใส่บาตร พร้อมร่วมบริจาคเงินทำบุญ รวมกว่า 83,000 บาท เพื่อนำไปช่วยเหลือ ประชาชน ในจังหวัดสกลนคร ที่ถูกน้ำท่วม

ซึ่ง อบจ.ปราจีนบุรี จะเป็นตัวแทน ในการนำสิ่งของต่างๆ ที่ได้รับบริจาคจากชาวจังหวัดปราจีนบุรี เพื่อนำไปมอบให้แก่พี่น้องชาวสกลนคร ต่อไป

และที่ จังหวัดชลบุรี บริเวณตลาดนัดพัฒนาชุมชุนหน้ากรมที่ดิน เมืองพัทยา ตำรวจชุมชนสัมพันธ์ สภ.เมืองพัทยา นำโดย พันตำรวจเอก อภิชัย กรอบเพชร ผู้กำกับการ สถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยา เปิดจุดรับบริจาคสิ่งของ เครื่องใช้ ต่างๆ จากประชาชน เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ที่ จังหวัดสกลนคร ซึ่งมีประชาชน นำสิ่งของ เครื่องใช้ และ เงิน มาร่วมบริจาคอย่างต่อเนื่อง

โดย ทาง สภ.เมืองพัทยา ได้ร่วมกับภาครัฐ และ เอกชน รวมทั้ง ผู้ประกอบการในเมืองพัทยา ระดมทุนจัดเตรียม น้ำ อาหารแห้ง สิ่งของ เครื่องใช้ ต่างๆ แล้วส่วนหนึ่ง ทั้งนี้ จะนำไปมอบให้แก่ผู้ประสบภัย ที่จังหวัดสกลนคร ในวันนี้ (2 ส.ค.)

ขณะที่ จังหวัดระยอง นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วย นายไชยา บุญญานุภาพ สหกรณ์จังหวัดระยอง และ ผู้แทนขบวนการสหกรณ์ในจังหวัดระยอง ปล่อยขบวนคาราวานรถบรรทุกถุงยังชีพ ซึ่งบรรจุอาหารแห้ง สิ่งของ อุปโภคบริโภค จำนวน 900 ชุด เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย ใน 2 อำเภอ คือ อ.พังโคน จ.สกลนคร และ อ.นาหว้า จ.นครพนม

ทั้งนี้ สำนักงานสหกรณ์จังหวัดระยอง และ ขบวนการสหกรณ์ จะดำเนินการให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง จนกว่าสถานการณ์น้ำท่วมจะเข้าสู่ภาวะปกติ

และ ที่จังหวัดตรัง ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กองพันทหารราบ ที่ 4 กรมทาหรราบ ที่ 15 ค่ายพระยารัษฎานุประดิษฐ์ อำเภอห้วยยอด ได้จัดตั้งศูนย์รับบริจาคสิ่งของอุปโภคบริโภค ตาม โครงการ "รินน้ำใจชาวใต้สู่พี่น้องชาวอีสาน" เพื่อรวบรวมสิ่งของช่วยเหลือพี่น้องประชาชนผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

โดยมี กำลังพล และ ครอบครัว รวมทั้ง หน่วยงานภาครัฐ เอกชน ประชาชน ในพื้นที่ ร่วมนำสิ่งของ เครื่องใช้ อุปโภค บริโภค เสื้อผ้า เงินสด ไปร่วมบริจาคจำนวนมาก สำหรับ สิ่งของที่ได้รับบริจาคมาทั้งหมด จะส่งต่อให้กับกองทัพภาค ที่ 4 เพื่อส่งต่อไปยัง กองทัพภาค ที่ 2 นำไปช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย ในจังหวัดภาคอีสาน ต่อไป

ขณะเดียวกัน ทางช่อง 8 ของเรา ได้เปิดช่องทางช่วยเหลือผู้ประสบภัย ภายใต้ชื่อช่อง 8 ร่วมใจช่วยภัยอีสาน

โดยร่วมบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยภาคอีสาน ได้ที่ บัญชี ธนาคารกรุงเทพ ชื่อบัญชี "ช่อง 8 ช่วยเหลือผู้ประสบภัย" บัญชีกระแสรายวัน เลขที่บัญชี 128-3-08842-3

หน่วยงานต่างๆ ช่วยน้ำท่วม