ฝนตกน้ำท่วมหลายพื้นที่ยังคงน่าเป็นห่วง ที่จังหวัดบุรีรัมย์ เจ้าหน้าที่ต้องเจาะถนนเชื่อมต่อ 2 จังหวัด เปิดเป็นทางระบายมวลน้ำก้อนใหญ่ระบายลงสู่ลำน้ำมูล บรรเทาความเดือดำร้อน คาดไม่เกิน 5 วัน กลับเข้าสู่สภาวะปกติ

เจ้าหน้าที่สำนักงานชลประทานที่ 8 นครราชสีมา ร่วมกับหน่วยงานในจังหวัดบุรีรัมย์ เร่งใช้รถแบ็กโฮเจาะถนนที่เชื่อมต่อ จังหวัดนครราชสีมา กับจังหวัดบุรีรัมย์ ช่วงอำเภอพุทไธสง ให้ขาดออกจากกันเป็นทางยาวกว่า 30 เมตร ลึก เกือบ 2 เมตร เพื่อเร่งผลักดันมวลน้ำหลากกว่า 130 ล้านลูกบาศก์เมตร ลงลำน้ำมูล เพื่อลดความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่ หลังมวลทะลักท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน และพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายเป็นวงกว้าง

ทั้งนี้หากปล่อยให้มวลน้ำไหลระบายเองตามธรรมชาติอาจต้องใช้เวลาร่วม 10 วัน แต่หากเจาะถนนระบายน้ำด้วยวิธีนี้ และไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม เจ้าหน้าที่คาดว่าไม่เกิน 5 วัน ก็จะสามารถระบายน้ำทั้งหมดลงลำน้ำมูลได้

ร้อยเอ็ด สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ยังวิกฤติ ล่าสุดพบพนังกั้นน้ำขาดเพิ่มอีกจุด

ส่วนที่ยังหวัดร้อยเอ็ด น้ำทะลักท่วมพื้นที่ทำพนังกั้นลำน้ำที่บ้านทรายมูล ตำบลขวาว อำเภอเสลภูมิ ถูกเซาะขาด ทำน้ำทะลักท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอย่างหนัก จนต้องประกาศเขตภัยพิบัติ 9 อำเภอ ทำชาวบ้านได้รับผลกระทบกว่าหมื่นครัวเรือน ที่ไร่-นา เสียหายกว่า 2 แสนไร่ ถนนทางหลวงไม่สามารถสัญจรได้ 6 เส้นทาง ต้องอพยพคนออกจากพื้นที่ พร้อมทั้งตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราวให้ผู้ที่ประสพภัยในอำเภอเสลภูมิ 8 แห่ง อำเภอเชียงขวัญ 1 แห่ง

ล่าสุดหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เรียกประชุมด่วน เพื่อเตรียมรับมือมวลน้ำหลากเพิ่ม หลังเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธ์ุ ที่เริ่มรับน้ำไม่ไหว เตรียมระบายน้ำเพิ่มอีก โดยจุดที่หนักใจคือ พื้นที่ 3 ตำบล คือวังหลวง, นาแซง และนาเมือง ในอำเภอเสลภูมิ ที่จะต้องรับน้ำ ซึ่งขณะนี้พนังกั้นน้ำหลายจุดทานน้ำไม่อยู่ ขาดพัดบ้านพัง ขยายเป็นวงกว้าง

สั่งปิดคำชะโนด หลังน้ำท่วมสูง 1 เมตร จนท.สั่งห้ามเข้าเด็ดขาด

ส่วนที่จังหวัดอุดรธานี น้ำในลำน้ำสงคราม หนุนสูงอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำรอบเกาะคำชะโนด ยังคงสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกาะคำชะโนดเวลานี้ยังน่าเป็นห่วงถูกน้ำท่วมขังสูงกว่า 1 เมตร ไม่เว้นแม้แต่บริเวณศาลเจ้าปู่ศรีสุทโธที่อยู่ภายในถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร 50 เซนติเมตร ซึ่งถือว่าเป็นวิกฤตน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 44 ปี หลังจากน้ำเคยท่วมเกาะคำชะโนดเมื่อปี 2516

ล่าสุดนายอำเภอสั่งปิดเกาะไม่ให้ประชาชนเข้าไปสักการะเจ้าปู่ศรีสุทโธชั่วคราว จนถึงวันที่ 3 สิงหาคมนี้ และห้ามบุคคลเข้าไปภายในเกาะเด็ดขาด โดยปิดประตูรั้วล็อคกุญแจหนาแน่น เพื่อความปลอดภัยรอจนกว่าสถานการณ์จะกลับเข้าสู่สภาวะปกติ

ช่วยคนงานชลประทานติดฝายท่อทองแดงท่วมกลางกระแสน้ำเชี่ยวกราก

ส่วนที่จังหวัดกำแพงเพชร เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต8 สวมชูชีพและขึงเชือกเพื่อ ลุยกระแสน้ำไปช่วยคนงานชลประทาน ที่ติดอยู่ในกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากอยู่ในฝายกั้นแม่น้ำปิง ในโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาท่อทองแดง ตำบลหนองปลิง อำเภอเมือง จังหวัดกำแพงเพชร

ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังลุยกระแสน้ำนำเชือกที่มัดติดกับเรือไปผูกตัวคนงานที่ติดอยู่ในฝาย ปรากฎว่า ตัวเจ้าหน้าที่กลับถูกกระแสน้ำซัดออกไปอยู่ท่ามกลางโขดหิน ห่างจากคนงานประมาณ 5 เมตรและไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ ทำให้ติดที่ฝายทั้ง 2 คน

สอบถามคนงานที่ถูกช่วยขึ้นมาก่อนหน้า บอกว่า พากันออกเรือหางยาวลากท่อเหล็กจะไปต่อกับท่อเหล็กดูดทรายที่กลางแม่น้ำปิงหลังถูกกระแสน้ำซักท่อเหล็กมากองรวมกันอยู่เหนือฝาย แต่ด้วยกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวกรากทำให้น้ำพัดทั้งท่อทั้งเรือไปปะทะกับตัวฝายอย่างแรงทำให้ทั้งเรือทั้งท่อและและตนเองรวมเพื่อมคนงามอีก 4 คน ถูกน้ำซัดไปคนละทิศละทาง โชคดีที่ทั้งหมดถูกช่วยขึ้นฝั่งไปแล้วก่อนหน้ามีคนเจ็บ2 คนแต่ไม่สาหัส

เจาะถนนเร่งระบายน้ำหลากลงลำน้ำมูลป้องกันน้ำทะลักท่วมพื้นที่ใกล้เคียง