สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ภาคอีสานยังวิกฤต โดยที่ จ.ชัยภูมิ มวลน้ำท่วมเริ่มขยายวงกว้าง บ้านเรือนได้รับกระทบกว่าพันครัวเรือน

ชาวอำเภอบำเหน็จ จังหวัดชัยภูมิ ยังเดินลุยน้ำและบางส่วนยังคงใช้เรือเป็นพาหนะในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้าน หลังน้ำป่าไหลเข้าท่วมถนนและบ้านเรือน ระดับน้ำสูงกว่า 1-2 เมตร ต่อเนื่องเป็นระลอกที่ 3

ล่าสุดมีบ้านเรือนเสียหายกว่า 1 พันครัวเรือน พื้นที่การเกษตรเสียหายนับหมื่นไร่ นอกจากนี้มวลน้ำหลากเข้าท่วมขยายวงกว้างอีก 2 ตำบล 5 หมู่บ้าน เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านต้องขนของหนีน้ำอย่างทะลักทุเล มีชาวบ้านถูกตัดขาดกว่า 167 หลังคาเรือน

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิ จึงสั่งระดมหน่วยงานรับมือน้ำท่วม และเร่งระบายน้ำที่ล้นจากเขื่อนลำคันฉู ไปทางอำเภอจัตุรัส เข้าสู่บึงละหาน พร้อมแจ้งเตือนประชาชนร่งขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง

 

ส่วนที่อำเภอตะพานหิน จังหวัดอำนาจเจริญ ภาพมุมสูงจะเห็นว่าน้ำท่วมขังนาข้าวและพื้นที่การเกษตรเสียหาย ไม่น้อยกว่า 3-4 หมื่นไร่ หลังฝนตกสะสมทำให้น้ำท่วมขัง ประกอบกับเขื่อนพนัง ที่รับน้ำจากคลองสาขาต่างๆไหลหนุนมาต่อเนื่อง ส่งผลกระทบต่อพระสงฑ์ออกบิณฑบาตรไม่ได้ และหวั่นเจอสัตว์เลื้อยคลานมีพิษ

ด้านชลประทาน และป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดและทางหลวงชลบท จึงเร่งเข้าซ่อมแซมเขื่อนพนัง และสั่งการให้ทางปศุสัตว์จังหวัดนำหญ้าแห้งไปให้สัตว์เลี้ยงจำพวกโคกระบือด้วย

 

ขณะที่จังหวัดขอนแก่น เจ้าหน้าที่ชลประทานขอนแก่น ได้เดินเครื่องสูบน้ำ 15 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำออกจากห้วยพระคือ พื้นที่ตำบลพระลับ เพื่อระบายน้ำท่วมขังในเขตเมืองขอนแก่น พบปริมาณน้ำเริ่มลดลงต่อเนื่อง

ส่วนที่บึงแก่นนคร พบปริมาณน้ำเริ่มล้นตลิ่ง ทำให้ทางเทศบาลนครขอนแก่น ติดตั้งเครื่องสูบน้ำตามจุดเสี่ยงมากกว่า 20 เครื่อง ก่อนเร่งระบายน้ำลงสู่บึงทุ่งสร้าง เพื่อป้องกันน้ำท่วมเมือง

 

ส่วนที่จังหวัดนครราชสีมา ภาพมุมสูงจะเห็นมวลน้ำมหาศาลจากลำน้ำชี หลากท่วมพื้นที่ถนนเขตรอยต่ออำเภอสีดา และอำเภอโนนแดง มีพื้นที่นาข้าวจมน้ำเสียหายหลายหมื่นไร่ ขณะที่ตำบลโนนประดู่ อำเภอสีดา ถนนทางเข้าหมู่ตาลาดบ้านเสว ยังมีน้ำไหลหลากชาวบ้านถูกตัดขาดการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านไม่ได้

 

ส่วนที่หนองคาย ฝนที่ตกหนักหลายวันทำให้ฝายชลประทานบ้านนาบอน หมู่ 5 และฝายชลประทานน้ำฮวยหมู่ 1 ตำบลนางิ้ว แตกเสียหาย จนน้ำไหลลงมายังห้วยน้ำฮวยจนล้นทะลัก ความแรงของน้ำทำให้ถนนหมู่บ้านวังมนระยะทาง 300 เมตร ที่บ้านวังมนหมู่ 5 ตำบลบ้านม่วง อำเภอสังคม เสียหายไม่สามารถสัญจรได้

ล่าสุดนายสุชาติ นพวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้ออกตรวจสอบพื้นที่ และสั่งให้หลายหน่วยงานเข้าให้ความช่วยเหลือเบื้องต้น

ด้านผู้นำท้องถิ่น ระบุว่าเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2559 พื้นที่แห่งนี้เคยประสบปัญหาเดียวกัน และยังแก้ปัญหาไม่เสร็จ กระทั่งมาปีนี้ก็เกิดน้ำซัดถนนขาดซ้ำที่เดิม แต่ได้ทหารจากหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 25 มาช่วยสร้างถนนสายใหม่จากบ้านวังมนไปยังบ้านตาดเสริมระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร ทำให้ชาวบ้าน 161 หลัง ชาวบ้านกว่า 500 คน มีทางสัญจรไม่ถูกตัดขาดเหมือนเมื่อก่อน

 

ปิดท้ายที่จังหวัดมุกดาหาร น้ำยังท่วมพื้นที่ 2 ตำบล ในอำเภอดงหลวง โดยเฉพาะที่ตำบลพังแดง ระดับน้ำสูงขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวานนี้ประมาณ 1 เมตร หลังฝนยังตกลงมาต่อเนื่อง ส่งผลให้ถนน โรงเรียน และพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเสียหาย

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมคณะจึงลงพื้นที่ มอบถุงยังชีพให้กับผู้ประสบภัยกว่า 300 ชุด ก่อนประกาศให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงอพยพไปอยู่ในที่ปลอดภัย

สถานการณ์น้ำในหลายพื้นที่ภาคอีสานยังวิกฤต