พ่อค้าเขมรลักลอบนำ "ธูปพิษ" ผลิตภัณฑ์ธูปไล่ยุงที่มีสลากเป็นภาษากัมพูชา มาวางขายเกลื่อนที่ตลาดช่องจอม จ.สุรินทร์ ชาวบ้านวอนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ

ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่า พบการวางจำหน่าย ธูปไล่ยุง หรือ ธูปพิษ ซึ่งนำเข้าจากประเทศกัมพูชา มาวางขายเกลื่อนในราคา 3 กล่อง 100 บาท ที่บริเวณภายร้านค้าที่เป็นของชาวกัมพูชา ณ ตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่านองกาบเชิง จ.สุรินทร์ โดยมีชาวบ้านจำนวนมากซื้อไปใช้ในช่วงหน้าฝนที่มียุงชุม เพราะเชื่อว่าใช้ได้ผลดีกว่ายากันยุงทั่วไป ขณะที่ชาวบ้านบางส่วนก็เผยว่า เกิดอาการวิงเวียนศีรษะและคลื่นไส้อาเจียน วอนสื่อนำเสนอข่าว พร้อมขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบและดำเนินคดีตามกฏหมาย

จากการลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณตลาดการค้าชายแดนช่องจอม ต.ด่านองกาบเชิง จ.สุรินทร์ พบว่า มีการวางจำหน่ายธูปไล่ยุงดังกล่าวแบบเปิดเผยเป็นจำนวนมาก ที่บริเวณหน้าร้านของชาวกัมพูชา โดยขายในราคากล่องละ 50 บาท หรือ ขายส่งในราคา 3 กล่อง 100 บาท ผู้สื่อข่าวทดสอบเบื้องต้นพบว่า ไม่มีกลิ่นเหม็นฉุน แต่จะมีสารอันตรายมากน้อยเพียงใด คงต้องรอการตรวจพิสูจน์จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

ทั้งนี้กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ได้ออกมาแจ้งเตือนประชาชนผ่านโซเซียลมีเดีย ข้อความว่า "เตือนภัยเร่งด่วนธูปไล่ยุงสินค้าไม่ขึ้นทะเบียนผิดกฎหมายและอาจอันตรายถึงสุขภาพ สคบ.สุรินทร์ ได้รับรายงานจากพื้นที่กาบเชิงว่า มีการนำสินค้าวัตถุอันตรายไม่ได้ขึ้นทะเบียนเข้ามาทางชายแดนช่องจอม จากการลงพื้นที่เบื้องต้นพบลักษณะคล้ายธูป เบื้องต้นพบ 4 แบบ บรรจุภัณฑ์ไม่มีฉลากภาษาไทย"

ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง ภญ.สุธิดา บุญยศ เภสัชกรชำนาญการกลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสุรินทร์ ทางโทรศัพท์ เปิดเผยว่า ธูปไล่ยุงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความอันตรายเข้าข่าย พ.ร.บ. วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือน ที่ต้องมีการขออนุญาตนำเข้าประเทศอย่างถูกกฎหมาย และต้องฉลากเป็นภาษาไทย ก่อนที่จะวางจำหน่ายตามท้องตลาดทั่วไป จึงขอแจ้งเตือนมายังผู้ที่ซื้อเพราะไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว เพราะอาจเป็นอันตรายได้

 

Cr.เขมชาติ/สุรินทร์