กลุ่มคณะผู้ศรัทธาวัดเมืองลำปาง หอบหลักฐานเข้าร้องต่อเจ้าคณะตำบลฯ ให้ดำเนินการสอบพิรุธเส้นทางการเงิน การก่อสร้าง "องค์หลวงพ่อทันใจ" ของวัดแห่งหนึ่ง ที่ส่อแวว ว่า อาจมีการทุจริต

นายยุทธการณ์ บุรพเกียรติ์ พร้อมด้วยครอบครัว และตัวแทนศรัทธาวัดดำรงธรรม ร่วม 20 คน นำเอกสารหลักฐานรายชื่อศรัทธาชาวบ้านกว่า 80 รายชื่อ รวมทั้งภาพถ่าย ในการเป็นเจ้าภาพสร้างพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจองค์ใหญ่ การรับบริจาคเงินเพื่อสมทบวัด และ คลิปเสียงที่ถูก รักษาการเจ้าอาวาสวัดฯ กล่าวหาคณะศรัทธาที่เข้าไปทำบุญในกิจกรรมดังกล่าว ว่า มีการหลอกเอาเงินวัด เดินทางเข้าร้องเรียนกับสื่อมวลชน และ เจ้าคณะตำบลสบตุ๋ย

นายยุทธการ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาวัดดำรงธรรม ได้มีการก่อสร้างพระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจ องค์ใหญ่หน้าตักกว้าง 6 เมตร สูง 9 เมตร ขึ้นในบริเวณวัด แต่เมื่อหล่อพระพุทธรูปเสร็จ และ แกะบล็อกก็ได้ค้างทิ้งไว้ เนื่องจากทางวัดฯ ขาดปัจจัยในการตกแต่งองค์พระ และ ทำฉัตรเก้าชั้น

ต่อมาตนและครอบครัว ซึ่งก่อนหน้านั้นได้ไปสร้างพระพุทธรูปถวายวัดมาหลายแห่ง จึงได้เข้าพบรักษาการเจ้าอาวาสวัดดำรงธรรม เพื่อขอเป็นเจ้าภาพในการตกแต่งองค์พระพุทธรูปหลวงพ่อทันใจให้แล้วเสร็จ

ซึ่งทางรักษาการเจ้าอาวาส ก็ยินดี ตนและครอบครัวจึงได้เป็นเจ้าภาพในการขัด ตกแต่ง ทาสีองค์พระพุทธรูป โดยใช้เงินส่วนตัวกับเงินที่มีประชาชนร่วมบริจาคบางส่วน รวมแล้วประมาณ 150,000 บาท

จากนั้นตนและครอบครัว จึงได้เป็นเจ้าภาพในการทำฉัตรเก้าชั้นเพื่อประดิษษฐานไว้บนยอดโมลีองค์พระพุทธรูป ด้วยงบประมาณอีก 120,000 บาท เมื่อทุกอย่างครบสมบูรณ์จึงได้มีการประกอบพิธียกฉัตรขึ้นเมื่อ 11 มิถุนายน ที่ผ่านมา

แต่หลังจากเสร็จสิ้นการประกอบพิธีหนึ่งวัน ทางรักษาการเจ้าอาวาส ได้ไปบอกกับศรัทธาญาติโยมต่างๆ กล่าวหาครอบครัวของตน ว่า เป็นพวกสิบแปดมงกุฎ มาหลอกเอาเงินวัด จนทำให้ครอบครัวได้รับความเสื่อมเสียเป็นอย่างมาก

ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นทำให้ผู้มีจิตศรัทธา และ ไวยาวัจกรวัดฯ เห็นว่า การกระทำของรักษาการเจ้าอาวาสฯ ไม่ถูกต้อง จึงได้ล่ารายชื่อมาร้องเรียนให้เจ้าคณะตำบลฯ ตรวจสอบบัญชีเงินของวัดทั้งหมด ทั้งก่อนและหลังการจัดกิจกรรม

ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ ได้นำเข้าบัญชีวัดหรือไม่ หรือได้นำไปใช้อะไรที่เป็นการส่วนตัวของรักษาการเจ้าอาวาสหรือไม่ เนื่องจาก พบว่า หลังเสร็จงานทางวัดได้มีการซื้อรถยนต์คันใหม่เข้าวัดทันที

กลุ่มศรัทธาวัดร้องสอบพิรุธเงินสร้าง "หลวงพ่อทันใจ" วัดดังลำปาง